Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Tagged Under:

Shop TIN 5/12: Người thầy cao cả...Điều tra bằng mắt...Cố phạt là trò cười

By: Cu Vinh On: 06:16
  • Chia sẻ bài này >
  • NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN- NGƯỜI THẦY SUỐT ĐỜI
    Trong nhiều thế hệ, ai cũng đã từng đọc tác phẩm văn học nổi tiếng Người thầy đầu tiên của đại văn hào Aitmatov. Tác phẩm là một khúc trang ca vĩ đại về một người thầy. Aitmatov đã vẽ ra chân dung một người thấy cao đẹp, một người cha, một người bạn, một người đồng hành với lớp học trò bé nhỏ. Và hình ảnh người thầy đó mãi không bao giờ phai mờ trong tâm trí của nhiều thế hệ người đọc.
    Bây giờ, tôi đang thấy lại hình ảnh đầy đủ, sống động, cao cả và cảm động vô cùng về cựu giáo viên già Nguyễn Thận, người đã 17 năm mòn mỏi, đau đớn, thất vọng rồi hy vọng, cố gắng giữ ngọn lửa niềm tin công lý đôi khi chỉ còn heo hắt, đi cùng trời cuối biển, kiên nhẫn vô song, khổ cực vô tận, quyết kêu oan cho người học trò thời tiểu học của mình: Huỳnh Văn Nén.
    Bây giờ tôi đang thấy, tôi như đang là học tròn nhỏ của chính thầy Nguyễn Thận, để thầy cưu mang, để thầy truyền lửa, để thầy dạy bảo, để thầy hà hơi tiếp sức niềm tin vào cuộc sống trong tôi, và những bài giảng của thầy hôm nay được viết từ tấm lòng cao cả của thầy, niềm tin yêu cuộc sống mãnh liệt của thầy, ý chí kiên cường của thầy, tận hiến sức tàn lực kiệt của mình với trách nhiệm của một người thầy cho học trò mà mình cần che chở và bảo vệ.
    Bây giờ tôi đang thấy, cậu học trò Huỳnh Văn Nén sau khi được thầy cứu thoát khỏi án oan, tóc thầy trò giờ đều đã bạc, và trò Nén vẫn úp mặt vào lòng thầy mà khóc vì hạnh phúc. Ai là người Huỳnh Văn Nén trông đợi giải oan cho mình? Thầy Nguyễn Thận. Ai là người nuôi ngọn lửa khao khát tự do trong Huỳnh Văn Nén suốt 17 năm tù tội khốn khổ? Thầy Nguyễn Thận. Ai là người khiến một người tù tin tưởng để gửi thư kêu oan cho Huỳnh Văn Nén? Thầy Nguyễn Thận. Và khi tự do hoàn toàn, Huỳnh Văn Nén lao ra khỏi trại giam, lao về ánh sáng tự do, và ánh sáng tự do đang đợi Huynh Văn Nén là ai để Huỳnh Văn Nén có thể giang rộng tay lao tới, nghẹn khóc, ghì chặt lấy người ấy để kêu to tên người cứu mạng mình? Thầy Nguyễn Thận.
    Bỗng một ngày đẹp trời, bỗng mấy vị công an phường đi ra đường, bỗng nhìn thấy một nấm mộ nhỏ bên đường,…
    infonet.vn