Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Tagged Under:

CHỐNG THAM NHŨNG

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 00:18
  • Chia sẻ bài này >

  • Việc trưởng thôn bóc trần một âm mưu tham ô của cô thủ quỹ thôn đã gây chấn động mạnh mẽ trong dư luận. Báo chí khen ngợi. Cấp trên phấn khởi. Bà con vui mừng. Thế mới biết, hóa ra ả La Thị Lã thủ quỹ thôn trong thời gian qua có dấu hiệu sinh hoạt bất minh. Ví dụ, như tay thư ký thôn báo cáo, thời gian gần đây, mỗi chiều tối đi qua bếp của nhà ả, lại nghe xèo cái, mùi thơm ngào ngạt. Âm thanh xèo xèo của mỡ và mùi thơm ngào ngạt chính là manh mối đầu tiên để phát hiện ra vụ tham nhũng tày trời này.
    Trưởng thôn ra tay ngay tắp lự.
    Sau hai giờ gặp gỡ, ghi biên bản, tên nữ tham nhũng của thôn La Thị Lã đã ký vào giấy thừa nhận tội đã gặm nhấm công quỹ suốt ba tháng trời hết cả thảy 1 triệu 4 trăm 80 ngàn đồng. Trưởng thôn tạm đình chỉ công việc của thị Lã. Xã về chỉ đạo, huyện về nghe báo cáo để chỉ đạo, tỉnh về xem xét chỉ đạo, báo chí về đưa tin, suốt một nửa tháng trưởng thôn không có việc gì ngoài tiếp khách, báo cáo, bắt tay, nhận chỉ đạo.
    Ngày đầu tiên một tờ báo đưa tin thủ quỹ thôn tham ô 1.400 tỷ đồng. Chấn động. Thôn mà có tới 1.400 tỷ cơ à? Hôm sau đính chính, dạ chính xác là 1 triệu 4 trăm 80 ngàn đồng. Báo tỉnh thì làm một thiên phóng sự một trang lớn với hàng tít: Lật tẩy một vụ tham nhũng trắng trợn. Sau rất nhiều phỏng vấn, tường thuật, ghi nhận, đánh giá nhằm lôi cuốn người đọc, tưởng vụ này là vụ rút tiền nhà nước lớn nhất quốc gia, hóa ra cũng chỉ 1.480.000,00 đồng. Thôi thế cũng được, khen ngợi chống tham nhũng thì viết mấy trang mà chẳng được. Truyền hình tỉnh thì ép trưởng thôn tựa lưng vào cột rơm đầu làng để phỏng vấn về quá trình điều tra, phát hiện vụ tham nhũng của thôn mình. Phóng viên hỏi, xin chú kể lại một cách kỹ càng quá trình điều tra. Trưởng thôn nói, có quá trình điều tra chi, tui hỏi, chị tham ô à? Chị ấy nói, dạ. Rứa là chị ấy vay bà con trả lại công quỹ. Phóng viên năn nỉ, nhưng chú kể vòng vèo hấp dẫn chút đi. Chú nói rõ thêm thủ đoạn nham hiểm, tinh vi của ả, rồi lãnh đạo thôn thì hết sức gian khổ đấu tranh phát hiện…Trưởng thôn nói, các chú phỏng vấn người tốt việc tốt mà mớm cung như mớm cung tội phạm vậy ta? Kể rứa là vòng vèo đấy. Chứ sự thật, khi biết rằng tôi đã biết chị ấy tham ô, chị ấy te tái vay tiền nộp ngay trong ngày.
    Ban thi đua xã, huyện, tỉnh ào ào cử cán bộ về gặp trưởng thôn hướng dẫn viết báo cáo kinh nghiệm phát hiện và trừng trị vụ tham nhũng của nhân viên thôn.
    Rồi mọi việc cũng xong.
    Cuối tháng, kế toán gặp trưởng thôn, gương mặt tái dại.
    -Chú ơi, chết rồi.
    -Có chuyện gì.
    -Dạ chi phí cho quá trình báo cáo, lập báo cáo, tiếp khách, tiếp lãnh đạo các cấp về biểu dương thôn ta chống tham nhũng em đã thống kê xong đây ạ.
    -Thế à. Báo cáo xem nào.
    -Dạ. Về thành tích, thôn ta phát hiện và thu hồi 1 triệu 4 trăm 80 ngàn tiền tham ô và nộp lại vào công quỹ. Về chi phí chống tham nhũng như sau: 28 bữa cơm nấu tại chỗ gồm thực đơn là một món cá kho, một đĩa thịt luộc, một đĩa rau muống xào, một bát canh cua, vị chi là 3 triệu 4 trăm 25 ngàn đồng. Chi phí đánh máy, in, pho to báo cáo thành tích gửi cho các ngành các cấp là 2 trăm 12 ngàn đồng. Chi phí mua chè xanh nấu nước tiếp khách hết 34 ngàn đồng. Chi phí mua xăng cho trưởng thôn lên xã, lên huyện, lên tỉnh báo cáo 8 lượt hết 3 trăm 12 ngàn đồng. Tổng cộng hết 3 triệu 9 trăm 83 ngàn đồng.
    -Ôi trời ơi…
    -Chưa hết ạ. Khoản này mới mệt này trưởng thôn…
    -Gì?
    -Có mấy chú Ban thi đua về thôn để chỉ đạo viết thành tích, trong mấy ngày chỉ đạo, có ăn nhậu phối kết hợp với karaoke ở quán chị Lan Hương, họ nói cứ ghi sổ thôn thanh toán, tất cả hết 5 triệu 34 ngàn đồng, trong đó có hai thùng bia 333 và 4 cây thuốc lá các chú ấy còn mang theo xe về nhà.
    -Tóm lại tất cả bao nhiêu?
    -Dạ…9 triệu không trăm 17 ngàn ạ.
    Trưởng thôn đứng dậy, lẩm bẩm:
    -Vụ tham nhũng thu được 1 triệu 4 trăm 80 ngàn. Chi phí báo cáo, chỉ đạo, tiếp khách hết 9 triệu không trăm 17 ngàn…Hiệu quả nhỉ? Hiệu quả quá…á...á.
    Kế toán thấy trưởng thôn ôm bụng cười như thằng điên, định co chân chạy thì bị gọi giật lại:
    -Này…Cô lấy cái xe máy của tôi ra tiệm cầm đồ, lấy tiền về trả hết đi.
    -Kìa trưởng thôn?
    -Quán triệt cho toàn bộ cán bộ cốt cán thôn, từ nay, phải chống tham nhũng một cách kín đáo, bí mật, cương quyết không cho cấp trên biết. Hiểu chưa? Quán triệt chưa?
    -Dạ quán triệt rồi…Thế nhưng nếu không có tiền lấy xe máy thì sao ạ?
    -Thì tôi đi bộ. Cô thấy chưa, chống tham nhũng nó khó khăn gian khổ thế đấy, lợi đâu chưa biết, tôi mất cái xe máy.
    Cô kế toán cười nịnh:
    -Nhưng trưởng thôn lên ti vi, đẹp trai chết được