Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Tagged Under:

MẶT TRƠ

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 07:33
  • Chia sẻ bài này >


  • MẶT TRƠ
    Có người bà con làm to to ở trên về xã. Mọi người vinh dự tiếp đón. Ông to to hoan hỉ: -Chào các bác…Lâu quá…Các bác khỏe cả đấy ạ…Nhìn làng quê thôn xóm đẹp đẽ thế này đời sống bà con no ấm quá nhỉ. Một ông già nói: -Tôi nói cho anh biết…Anh là quan liêu số 1. Lần nào về thăm địa phương anh cũng hứa, hứa và nuốt lời, chúng tôi không tin nữa, không đề xuất kiến nghị gì nữa.

    Ông to to cười cười: -Bác nói hay quá.. -Đường làng vốn lầy lội, anh lạ gì, thế mà lần nào về anh cũng tỏ vẻ ngạc nhiên, đường làng ta lầy lội quá nhỉ. Cần phải làm đường. Thăm trạm xá xã, bác kêu lên, ui giời ơi, sao bây giờ mà vẫn có mấy bệnh nhân cùng nằm một giường nhỉ? Thế bác lạ gì chuyện này mà còn rú lên như thế? Thăm chợ, bác lại nói, úi giời, thực phẩm bẩn quá, sao bà con mình ăn bẩn thế nhỉ? Bác cũng không còn lạ gì chuyện đó, sao cứ rú lên như người trên trời rơi xuống? Cán bộ xã lúng túng, lo lắng. Nhưng mấy ông bạn già tiếp tục té tát: -Bác cứ gào lên cần phải công bằng, công bằng ở đâu, con chúng tôi học giỏi, kiếm việc không ra. Mấy đứa cháu của bác học phọt phẹt chữ A chữ B ào ào đi làm cán bộ, lên chức vùn vụt. -Mà cả bác nữa…Bác sinh ra ở làng, trưởng thành, làm to, bác giúp gì được cho chúng tôi. Năm kia, xã lên xin bác kinh phí làm con đường, cũng phải quà cáp, biếu xén, bác nhớ chứ, sao lại làm thế, phải vì dân chứ, bác không xấu hổ khi về gặp dân sao? Người dân chửi bác là con sâu đấy, là sâu mọt. -Bác cũng chỉ là cán bộ học tại chức lên từ xa rồi quay về tại chức, giờ bác quay mặt với con em tốt nghiệp đại học, lại chỉ nhận những con nhà giàu không cần bằng cấp, để làm gì, để kiếm thêm tiền lót tay, quà cáp, chúng tôi nói không sai chứ? Ào ào những lời chửi mắng. Không phải họ chửi mình mà cán bộ xã còn cảm thấy tái tê cả mặt mũi, không dám ngẩng lên nhìn. Sau khi chửi bới hả hê, bác to to đứng lên: -Cám ơn các bác. Các bác nói hay quá. Tôi rất xúc động. Mọi người về hết, cán bộ xã hỏi: -Cháu hỏi khí không phải, sao bác để dân chửi bác như thế mà bác vẫn bình thản ạ. Ông to to quay sang: -Cái gì cơ? Cán bộ xã nhắc lại: -Hồi nãy, mọi người chửi bác ghê gớm, cháu là người ngoài mà cũng không chịu được -Thế cơ à? -Vâng. Họ chửi bác là đồ sâu mọt. -Thế cơ à? -Họ chửi bác là quan liêu, gian dối, nuốt lời -Thế cơ à? -Họ chửi bác ăn đút lót, vô đạo đức -Thế cơ à? -Cháu chẳng liên can gì, nghe dân chửi thế mà thấy xấu hổ. -Thế cơ à? Cán bộ xã im lặng rút.