Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

Tagged Under:

Kịch bản sân khấu: CÁT TRỌC ĐẦU

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 00:21
  • Chia sẻ bài này >



  • CÁT
    TRỌC
    ĐẦU
    Kịch bản: Nhà văn Nguyễn Quang Vinh






    Nhân vật
    +Lão Gối
    +Kỳ Nhông
    +Công chúa Cát
    +Cô bé bán cát
    +Những con rối
    +Họa sĩ
    +Nhạc sĩ
    +Những cái mõ chùa













    Mô tả: Sân khấu là cái đồng hồ cát.
    Mở  màn là đồng hồ cát bắt đầu hoạt động.
    Cứ thế, cát cứ chảy, dòng đời trong kịch cứ tiếp tục, cát vun đống trắng tinh trên sàn sân khấu, nơi đó trở thành nơi chốn để các nhân vật trốn chạy, để làm tình, để thể hiện, để chà đạp, để hát, để múa, để vạch mặt chỉ tên, để yêu thương, để khóc, để cười, để vươn tới, để thân bại danh liệt, để vùi chôn một kiếp người....
    Cứ thế, cát cứ chảy, lấp vùi lên những tiếng mõ.
    Cứ thế, cát cứ chảy, tiếng mõ luôn thúc bách, kêu gọi sám hối.
    Cứ thế, cát cứ chảy, rồi kết kịch, nhân vật chìm trong mộ, người khóc, người cười, người đau đớn, người hạnh phúc.
    Cứ thế, kết kịch, trên sân khấu, ngôi mộ cát vun tròn, như một cái đầu, trọc lóc, mượt trong cát.
    Cát trọc đầu









                                                   1
    Đồng hồ cát bắt đầu hoạt động.
    Cứ thế, cát cứ chảy, lấp vùi lên những tiếng mõ...
    Tiếng cười sằng sặc của Những con rối. Loạn xị những con rối, nhảy choi choi trên cát, ngúng nguẩy rơi từ trên trời xuống, xun xoe uốn lượn giữa không trung, bò lổm ngổm sau những bụi xương rồng, hớt hãi đuổi theo những bông hoa lông chông....
    Không gian như có tiếng sét, như có tiếng la hét, như có tiếng chân chạy, như có tiếng thở, và cả những tiếng cười hùng hục.
    Những con rối đang đuổi theo lão  Gối, như đuổi, như vờn, như chơi nghịch, như dểu, như phỉ báng.
    Lão Gối chạy bổ sấp bổ ngửa. Mệt đứt hơi.
    Rồi lão lấy hết sức lực hét lên một tiếng. Mọi cử động của rối dừng phắt lại, con đang bổ chúi, con đang treo lên giữa không trung, còn đang nằm ngửa, không gian sân khấu chết cứng như bị đóng băng. Cả tiếng mõ cũng dừng.
    Lão cười.
    Lão cười cười rồi nhìn trước ngó sau rón rén bước lại cổng ngôi biệt thự cổ....
    NHỮNG CON RỐI
    -Sao thế, biệt thự nhà ông,đàng hoàng mà vào, sao hèn thế.
    LÃO GỐI
    -Im...Mày thì biết cái gì? Đúng là biệt thự nhà tao, không sai, nhưng bây giờ thì không thể đàng hoàng bước vào, hiểu chưa, đàng hoàng là thời 20, 30 tuổi kia, giờ khác rồi...
    NHỮNG CON RỐI
    -(Nhảy tưng tưng, lao tới giật tung cái áo khoác già nua của lão Gối, hiện ra cái áo sơ mi khá trẻ trung và bộ tóc húi cua) Tuổi 20,tuổi 30....(Những con rối chạy mất hút ra sau cái đồng hồ cát. Từ trong đồng hồ cát, Kỳ Nhông bò ra, váy xống, cười, nũng nịu)
    KỲ NHÔNG
    -Ôi cát...cát vùi lên cả môi em...anh....
    LÃO GỐI
    -(chạy tới)....Em còn nóng rực hơn cả cát...
    KỲ NHÔNG
    -Anh còn gọi em là con kỳ nhông đúng không...Kỳ Nhông nữ hoàng...Khiếp...Anh khỏe thế....
    LÃO GỐI
    -Đàn ông vùng cát thằng nào cũng khỏe...Xem này...(Lão Gối bế Kỳ Nhông lên rồi cả hai cùng lăn trên cát- Rồi  họ nằm xoài bên nhau)
    KỲ NHÔNG
    -Ba mẹ anh làm to, biệt thự to thế kia, to nhất vùng cát này, anh sướng nhỉ...Chắc có nhiều cô gái theo  đuổi...
    LÃO GỐI
    -Trước không nhớ, sau này không biết, giờ là em đã...
    KỲ NHÔNG
    -Ơ...Anh nói thế là anh sẽ lại bỏ em à? Anh nhìn đi, vùng cát này em đẹp nhất, đúng không?
    LÃO GỐI
    -Đúng
    KỲ NHÔNG
    -Người ta nói, em yêu anh là như bông hoa  nhài cắm bãi cứt trâu đấy...Đùa...Xấu như ma thế, nhăn nhăn thế, người ta yêu cho là may, còn kiêu...
    LÃO GỐI
    -Yêu anh hay yêu cái biệt thự kia với lại chức vụ của ba mẹ anh, hả?
    KỲ NHÔNG
    -Ứ ừ...Anh này...Chỉ toàn....nói đúng thôi...Này nha, không có biệt thự kia, không có chức vụ ba mẹ anh, ma nó yêu anh...trông người như củ khoai sùng....nay, em hỏi nhé, anh có công nhận anh là  gã trai xấu nhất vùng cát này không?
    LÃO GỐI
    -(Trầm ngâm) Thực ra anh chỉ  là đứa con hoang...Cái ông bố ruột của anh ngày đó có  chức to như ông trời  ở vùng này...Mẹ anh ngày đó đẹp và hát hay nhất cả vùng này...Ông có chức to như ông trời ấy mê mẹ, lôi kéo mẹ, hút mẹ vào, có chửa....Để giữ thanh danh, một gã đàn ông chăn vịt được mua chuộc làm đám cưới với mẹ...làm cha đứa con hoang...đổi lại, lão chăn vịt được cắt cử lên lãnh đạo thị trấn....mẹ anh cũng bắt đầu được cân nhắc, mon men vào chức tước...lại còn được ông to như ông trời ấy tặng cho cả biệt thự này...Mỗi tối, khi ông to như trời ấy tới biệt thự, ông chủ tịch thị trấn phải đi chơi cho thủ trưởng gặp vợ mình...Vậy đó...năm này sang năm khác....

    KỲ NHÔNG
    -Anh ghét ai, ca ba người ấy, hai người đàn ông và mẹ, anh ghét ai?
    LÃO GỐI
    -Lão quan to to thì già, nghỉ rồi, chết rồi, anh ghét cái lão gọi là bố ruột ấy, hèn, chỉ vì ham biệt thự, ham chức mà làm vật thí mạng, lại còn hóng hách, lại còn ngang ngược, cứ như chức vụ đó lão tự gây dựng, cứ như ngôi biệt thự này lão tự gây dựng....làm sao tống cổ lão đi...
    KỲ NHÔNG
    -Tống cổ lão?
    LÃO GỐI.
    -Đúng vậy.Em mà tống cổ lão, anh cưới em?
    KỲ NHÔNG
    -Tống cổ lão...
    LÃO GỐI
    -Đúng vậy....
    (Kỳ Nhông lao tới, ôm ghì lấy Lão Gối, cười và gào lên “Tống cổ lão thì anh sẽ cưới em, thì anh sẽ cưới em, thì anh sẽ cưới em...” và ghì lấy lão Gối, lăn lộn....)
    HỌA SĨ
    -(Ôm cái ghế mây lao  ra sân khấu) Làm cái gì thế...Dừng lại...Tôi đã thiết kế sân khấu cảnh này rất rõ, ông ngồi trên ghế này, bà ngả người ở thành ghế này, sao cứ nhào lộn trên cát hoài vậy?
    (Lão Gối và Kỳ Nhông bỏ chạy khuất)
    NHỮNG CON RỐI
    -(Lừ lừ xuất hiện) Mày là ai?
    HỌA SĨ
    -Tôi hả? Họa sĩ thiết kế sân khấu vở này...
    NHỮNG CON RỐI
    -Cút
    HỌA SĨ
    -Ơ kìa...Cứ đùa...
    NHỮNG CON RỐI
    -Quá khứ không có họa sĩ họa siếc gì ở đây cả, ở đây, lúc này chỉ là quá khứ, không có vở diễn vở diếc gì ở đây, lúc này là quá khứ, mày chỉ là thằng hiện tại, cút....
    HỌA SĨ
    -Thế mày là ai?
    NHỮNG CON RỐI
    -Tao là quá khứ của lão Gối...Quá khứ không có mày...đúng không? Không có mày?Đúng không? Không có mày...Cút cút cút...
    (Lao tới quật ngã chỏng chơ Họa sĩ trên cát, hai bên vật nhau, la hét....Đèn tắt, chuyển cảnh)
    Năm cái mõ nhô lên sau động cát và những tiếng mõ.

    Hết cảnh thứ nhất
    Cứ thế, cát cứ chảy, dòng đời trong kịch cứ tiếp tục, cát vun đống trắng tinh trên sàn sân khấu, nơi đó trở thành nơi chốn để các nhân vật trốn chạy, để làm tình, để thể hiện, để chà đạp, để hát, để múa, để vạch mặt chỉ tên, để yêu thương, để khóc, để cười, để vươn tới, để thân bại danh liệt, để vùi chôn một kiếp người....
    Cứ thế, cát cứ chảy, lấp vùi lên những tiếng mõ.
    Cứ thế, cát cứ chảy, tiếng mõ luôn thúc bách, kêu gọi sám hối.
    Cứ thế, cát cứ chảy, rồi kết kịch, nhân vật chìm trong mộ, người khóc, người cười, người đau đớn, người hạnh phúc.
    Cứ thế, kết kịch, trên sân khấu, ngôi mộ cát vun tròn, như một cái đầu, trọc lóc, mượt trong cát.
    Cát trọc đầu

    2
    Lão Gối ( quá khứ) áo sơ mi trắng, quần kaki, xúc chân trên cát gọi ời ời....
    LÃO GỐI
    -Này...Đừng trốn anh nữa...nha...em đâu rồi...Nữ hoàng Kỳ Nhông của anh đâu rồi....
    (Trên cát trắng, bộ váy áo cưới trắng như cát. Một cánh tay Kỳ Nhông chìa lên, kéo giật, lão Gối bổ sấp xuống)
    KỲ NHÔNG
    -Em đây...

    LÃO GỐI
    -Khiếp...trắng thế, hoa cả mắt, nhìn không ra....
    KỲ NHÔNG
    -Thế này là cưới nhau đúng không?
    LÃO GỐI
    -Nhà anh,một kẻ bị đuổi ra và một kẻ khác bước  vào...
    KỲ NHÔNG
    -Không đúng...Một lão già hư đốn bị đuổi ra và một cô dâu váy trắng được bước vào...
    LÃO GỐI
    -Mẹ anh đã đuổi ông bố hờ của anh, nhỉ?
    KỲ NHÔNG
    -Không. Em đuổi.
    LÃO GỐI
    -Là sao?
    KỲ NHÔNG
    -Anh đã hứa, nếu đuổi được lão ấy ra khỏi nhà, anh sẽ cưới em
    LÃO GỐI
    -Đúng rồi. Và mẹ anh đã đuổi lão
    KỲ NHÔNG
    -Không, em đuổi.

    LÃO GỐI
    -Là sao?
    KỲ NHÔNG
    -Ở đây, chỗ này, nhiều buổi  tối, đúng chỗ này, lão ấy hẹn hò em tới và nằm đè lên em...chỗ này...
    LÃO GỐI
    -Cái gì?
    KỲ NHÔNG
    -Một cô gái đẹp như thế này....bỗng dưng say như điếu đổ một ông già...Bỗng dưng liếc mắt đưa tình một ông già...Bỗng dưng dâng ngực, dâng môi, dâng thân cho một ông già...chỉ có thằng rồ mới không vớ lấy, xồ lấy, đớp lấy, cướp lấy, nuốt lấy....(cười)
    LÃO GỐI
    -Cái gì?
    KỲ NHÔNG
    -Ăn cắp quen tay,  ăn vụng quen mồm. Ăn một lần muốn ăn nữa, ăn từ ngoài động cát ăn lấn dần vào hiên nhà, ăn lấn vào phòng khách, ăn lấn vào giường ngủ...
    LÃO GỐI
    -Cái gì....ăn?
    KỲ NHÔNG
    -Cô gái đẹp  này lại cho ông già ăn đúng thời khắc bà vợ đi về, ăn trắng trợn, ăn tanh bành giữa ban ngày ban mặt...hết đường chối cãi...Hai cuộc họp...Xong chức...Đuổi...Anh thì mãi học hành trên thành phố, không biết đúng không, ở nhà, em đã đuổi cổ lão bằng những bữa ăn...đuổi rồi, nhìn đi, trong ngôi biệt thự tráng lệ kia, chỉ còn mỗi bà mẹ anh ngồi hậm hực...lão bị đuổi rồi...cuốn xéo rồi...
    LÃO GỐI
    -Nhưng hắn đã ăn em?
    KỲ NHÔNG
    -Anh ghen à?
    LÃO GỐI
    -Hắn đã ăn em?
    KỲ NHÔNG
    -Anh ghen à?
    LÃO GỐI
    -Cút cút cút...cút ngay...
    KỲ NHÔNG
    -Ai cút?
    LÃO GỐI
    -Cô cút ngay...
    KỲ NHÔNG
    -Ai cút? Ai cút? Ai cút?
    LÃO GỐI
    -Cô...Mày...Con đĩ...Con Kỳ Nhông...Cút ngay
    (Kỳ Nhông từ từ đứng lên, từ từ cởi bỏ bộ váy cưới, từ từ gói nó lại.....)
    KỲ NHÔNG
    -Đời em, quen nghe những câu chửi rồi anh ạ. Hồi bé, người ta chửi em là con hoang, là con rơi, lớn lên, người ta chửi em là con khốn nạn, con ăn bám, lớn thêm chút nữa, người ta chửi em là con đĩ....con kỳ nhông...quen rồi anh ạ...Nguyên do cũng do mẹ em đẹp...Rồi lại bị một lão có chức sắc và giàu có ve vãn, ép buộc, và có chửa...Lão  ve vãn nhưng lão không bao bọc, khi mẹ có chửa, lão tống cổ mẹ đi...Mẹ có chửa, bụng mang dạ chửa...sinh em ra giữa cát...mẹ tự đào một cái hố thế này này...sinh em  trong cái hố cát ẩm ướt thế này này...Hai mẹ con chui từ cát chui lên, sống khốn khổ ngày này sang ngày khác...Mẹ luôn nói, mẹ căm thù lão...Mẹ luôn nói, sau này lớn, em phải thay mẹ trả thù lão...Mẹ luôn nói, căn biệt thự lão dành cho vợ bé của lão đáng ra là của mẹ con em, phải là của mẹ con em...Mẹ luôn nói, em phải dành cho được căn biệt thự ấy....Mẹ chết héo khô trên cát...Em đào hố cát bằng tay như mẹ từng đào hố cát bằng tay sinh em, giờ thì em chôn mẹ...Và đi lang bạt...đi ở...đi làm thuê...sống khổ sống nhục nhưng vẫn đau đáu nhìn về căn biệt thự ấy...tự hứa, phải lấy cho được căn biệt thự ấy như lời mẹ dặn, mẹ không được ở thì đặt bàn thờ mẹ trong đó...Phải lấy cho được căn biệt thự...Nó là của em, nó  mới là của mẹ con em, anh hiểu không, nó phải trở về tay em, căn biệt thự đó là của em...
    LÃO  GỐI
    -Căn biệt thự nào? Cô nói căn biệt thự nào?
    KỲ NHÔNG
    -Kia  kìa,căn biệt thự đó...
    LÃO GỐI
    -Căn biệt thự nhà anh?
    KỲ NHÔNG
    -Phải...
    LÃO GỐI
    -Cô dám...
    KỲ NHÔNG
    -Em sắp lấy được rồi anh ạ...Và chúng ta sẽ cưới nhau anh ạ...Và chúng ta sẽ đuổi tiếp mẹ anh ra khỏi nhà anh ạ...
    LÃO GỐI
    -Cái gì? Điên rồ...Cô dám đuổi mẹ tôi?
    KỲ NHÔNG
    -Bà ấy không phải là mẹ anh đâu, anh ạ...Anh cũng chỉ là đứa con rơi đúng nghĩa thôi anh ạ...Anh là đứa con rơi của cấp trên của bố anh thôi anh ạ, và bố anh đã nhận bừa anh là con ruột để che giấu, giữ thanh danh của cấp trên bố anh thôi  anh ạ...Nghĩa là anh và em cũng chả cùng mẹ, cũng chả cùng cha, chỉ là những đứa con rơi của những kẻ háo danh, hám tiền, háu sắc , ích kỷ và đê tiện thôi anh ạ...Em biết rõ mồn một chuyện này anh ạ...
    LÃO GỐI
    -Bằng chứng? Bằng chứng của cô đâu?
    KỲ NHÔNG
    -Khi ông bố hờ của anh ăn ngủ với em, lão khoe, lão lấy mẹ anh bằng một cái hợp đồng chức vụ anh ạ, lấy mẹ anh để che giấu cho thanh danh bố ruột của anh, anh ạ, nhưng bố ruột của anh hóa ra cũng không phải bố ruột của anh mà nhận vơ để che giấu cho cấp trên của bố ruột của anh, anh ạ...Cuộc đời nó tròn tròn, nó góc cạnh, nó lấm lem, nó luẩn quẩn thế đấy anh ạ....
    LÃO GỐI
    -Thanh danh là cái mả mẹ gì mà tởm thế...Chức tước là cái  mả mẹ gì mà độc ác thế...Họ dành, họ cướp, họ vén, họ nâng, họ che, họ giấu....còn lại cái gì, còn lại những đứa con rơi, đến như bố mẹ ruột mình là ai cũng không biết rõ, đến như ai thực sự sinh mình ra cũng không biết rõ, mình chỉ là cái thùng quà, vứt qua vứt về từ tay kẻ này sang tay kẻ khác...Mình như cái hóa đơn để thanh lý hợp đồng chuyển nhượng thanh danh, chuyển nhượng chức vụ, chuyển nhượng tiền tài...khốn nạn...
    KỲ NHÔNG
    -Vâng...Khốn nạn anh nhỉ. Vì thế đến một ngày em đuổi được  mẹ anh ra khỏi nhà thì anh đừng kêu là khốn nạn nhé  anh...
    LÃO GỐI
    -Câm mồm...Cô không thể sống khác đi được à? Người ta ác với cô thì cô phải sống khác đi chứ...
    KỲ NHÔNG
    -Không kịp nữa đâu anh ạ...Muộn rồi...Em phải cần lấy lại ngôi nhà...Không ác không được anh ạ...
    LÃO GỐI.
    -Câm mồm..Tôi giết cô vì những ý nghĩ khốn nạn đó...
    KỲ NHÔNG
    -Anh không giết em được đâu anh ạ...Mẹ anh cấm anh đụng đến em đấy anh ạ...Nếu em bung bét sự thật về mẹ thì chức vụ của mẹ cũng tan thành mây khói...Với họ, thanh danh nó hấp dẫn lắm anh ạ, không dễ gì buông bỏ đâu anh ạ, mẹ anh muốn thăng tiến phải giữ thanh danh anh ạ, một người đàn bà chính chuyên anh ạ, một người đàn bà dù bị người chồng phản bội vẫn một mực kiên định vững vàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là tấm gương sáng anh ạ...Tấm gương sáng thì không cho phép con mình làm điều tầm bậy được đâu anh ạ...Với em, anh là đứa con rơi, với xã hội anh là thằng con quý tử của một bà chức cao vọng trọng của xã hội anh ạ....
    LÃO GỐI
    -Dối trá.
    KỲ NHÔNG
    -Vâng. Dối trá anh nhỉ. Nhưng chúng ta đang sống nhờ nó anh ạ,  đang được nó nuôi nấng và dạy dỗ anh ạ, đang được nó che chắn và bảo vệ anh ạ...Chỉ cần chúng ta nói thật là tất cả tan thành mây khói anh ạ, là thành những đứa con rơi không cha không mẹ, không nhà không cửa, không chốn nương thân, không nơi dựa dẫm anh ạ...Cho nên anh và em phải hợp tác với nhau anh ạ, hai thân phận sinh ra từ dối trá hợp tác với nhau anh ạ, thành sức mạnh để tống cổ bà mẹ dối trá của anh ra khỏi nhà anh ạ....
    LÃO GỐI
    -Thôi câm mồm đi....Dối trá...Dối trá...Dối trá....
    (Họa sĩ chạy ra, tay lại cầm cái ghế mây. NHỮNG CON RỐI nhìn thấy, lao tới, họa sĩ nhìn thấy những con rối thì vác ghế co chân chạy. Kỳ Nhông và Lão Gối dìu nhau bước vào. Đèn tắt dần.
    Năm cái mõ nhô lên sau động cát và những tiếng mõ.

    Hết cảnh 2.
    Cứ thế, cát cứ chảy, dòng đời trong kịch cứ tiếp tục, cát vun đống trắng tinh trên sàn sân khấu, nơi đó trở thành nơi chốn để các nhân vật trốn chạy, để làm tình, để thể hiện, để chà đạp, để hát, để múa, để vạch mặt chỉ tên, để yêu thương, để khóc, để cười, để vươn tới, để thân bại danh liệt, để vùi chôn một kiếp người....
    Cứ thế, cát cứ chảy, lấp vùi lên những tiếng mõ.
    Cứ thế, cát cứ chảy, tiếng mõ luôn thúc bách, kêu gọi sám hối.
    Cứ thế, cát cứ chảy, rồi kết kịch, nhân vật chìm trong mộ, người khóc, người cười, người đau đớn, người hạnh phúc.
    Cứ thế, kết kịch, trên sân khấu, ngôi mộ cát vun tròn, như một cái đầu, trọc lóc, mượt trong cát.
    Cát trọc đầu
    3
    (Họa sĩ thiết kế sân khấu và NHẠC SĨ người thiết kế âm  thanh, âm nhạc ngồi bên nhau, trên cát. Họa  sĩ vẽ, nhạc sĩ cầm trên tay máy tính nghe nhạc.)
    HỌA SĨ
    -Nhạc gì  kỳ cục vậy
    NHẠC SĨ
    -Nhạc kết vở
    HỌA SĨ
    -Tới mức đó  à, nghe thảm nhỉ
    NHẠC SĨ
    -Đời người, về nguyên tắc là thảm.
    HỌA SĨ
    -Sao yên ắng thế nhỉ?Hơi sợ rồi đây
    NHẠC SĨ
    -Sợ gì?
    HỌA SĨ
    -Biết đâu, cái thằng quá khứ lại tới....
    Một tiếng hét:Cút....
    Lão Gối bay từ trên lan can ngôi biệt thự xuống cát,úp mặt trên cát.
    Họa sĩ và Nhạc sĩ vùng chạy mất.
    Lão Gối già nua, áo quần nhăn nhúm, nằm úp mặt trên cát một lúc rồi co chân ngồi dậy, mặt mày lấm lem cát, nhìn về ngôi biệt thự của mình. Lão giật bắn khi thấy Kỳ Nhông bước ra lan can, váy xống lộng lẫy, cố che tuổi.
    KỲ NHÔNG
    -Ông chưa đi?
    LÃO GỐI
    -(Cười cười, hèn hèn) Khiếp, xô cái khỏe thế, làm tôi bay phát từ lan can ra cát luôn...bay như quả bóng...khiếp...hì hì...khỏe thế...
    KỲ NHÔNG
    -Lần này tôi nương tay, lần sau còn mò tới, tôi gông cổ ông lại, chôn...


    LÃO GỐI
    -(Cười cười, hèn hèn) Khiếp...Tình vợ chồng mấy chục năm, nói đuổi là đuổi sao mình...Hôm nay mình mang váy áo  đẹp quá, xanh đỏ tím vàng lốm đốm màu sắc giống kỳ nhông cát ghê...
    KỲ NHÔNG
    -Ông chả có gì ở ngôi nhà này mà tới...Nhớ đấy...cút đi...
    LÃO GỐI
    -Nhưng mình ạ, cát mênh mông quá, trùng điệp quá, tôi đã cố đi rồi nhưng đi mãi không biết tới đâu  cả, lại quay về nhà  mình...
    KỲ NHÔNG
    -Tôi và ông đã ra tòa, ly hôn, tòa  đã quyết....Nhờ công tôi trả nợ nần rượu chè cờ bạc cho ông, ông đã thuận cho tôi lấy căn biệt thự này...Ông ra đi...thỏa mãn rồi...đã ra đi thì không quay về nữa. Biệt thự này là của tôi rồi, không còn nhà cửa gì của ông nữa, đi đi....
    LÃO GỐI
    -(Cười cười, gằn gằn) Mình giỏi...Mình ủn tôi vào chơi cờ bạc...xong, mình tạo cơ hội cho mấy thằng cờ bạc nó vặt tôi, xong, mình xin chúng nó cho tôi nợ, xong, mình lại ủn tôi vào cờ bạc, xong, mình lại tạo cơ hội cho mấy thằng nó vặt tôi, xong, mình xin chúng nó cho tôi nợ, xong, cuối cùng là một đống nợ, xong, mình gọi chúng nó tới  nhà đòi nợ tôi, xong, mình biến tôi thành con nợ của mình, xong, ra tòa, để khỏi bị giết vì trốn nợ, tôi phải hiến căn biệt thự cho mình khi ly hôn...Mình giỏi nhỉ?

    KỲ NHÔNG
    -Tôi đã quyết lấy ngôi biệt thự này theo  ý nguyện của mẹ tôi thì tôi phải lấy...Giờ thì ông cút đi...
    LÃO GỐI
    -Mình đã đuổi được ông bố hờ của tôi, mình đã đuổi  được mẹ tôi, giờ mình lại đuổi tiếp tôi, còn lại mình và ngôi biệt thự, mình giỏi, nhỉ? Ở một mình không sợ à?
    KỲ NHÔNG
    -Không...( cười) giờ thì không phải một mình tôi ở biệt thự này...Tôi và con gái ruột của tôi...Con gái ruột của tôi...Con gái ngọc ngà của mẹ, công chúa Cát của mẹ, ra đây trình diện nào...
    CÔNG CHÚA CÁT
    -Con đây mẹ...Con đây mẹ...
    KỲ NHÔNG
    -Ông nhận ra tiếng nói của nó không? Tiếng Sài Gòn chính hiệu đó...Trước khi cưới ông, tôi đã phải gửi con gái tôi vào cho người bà con trong Sài Gòn nuôi từ khi nó mới 6 tháng tuổi...
    CÔNG CHÚA CÁT.
    -Mẹ...lão này là ai vậy mẹ?
    KỲ NHÔNG
    -Là quá khứ của mẹ...


    LÃO GỐI
    -Mình giỏi nhỉ? Dối trá giỏi nhỉ? Hóa ra trước khi cưới tôi, mình đã có con....Dối trá là cái mả  mẹ gì mà đeo đuổi lấy tôi suốt đời thế này...
    CÔNG CHÚA CÁT
    -Mẹ...Con không có hiểu chi hết
    KỲ NHÔNG
    -Cát mênh mông thế kia làm sao mà hiểu, lão già khúm núm thế kia làm sao mà  hiểu, quá khứ bụi bặm thế kia làm sao  mà hiểu, mẹ cũng chả hiểu...(Cười)
    LÃO GỐI
    (Cười cười, gằn gằn, lôi trong người ra chai rượu) Hay trước khi chia tay, chúng mình uống với  nhau chút rượu  nhỉ, rượu này ngon lắm đấy mình ạ, rượu này nấu bằng củ riềng trồng trên cát rồi ủ men đấy mình ạ, rượu này được nấu bằng thứ nước được chắt ra ở những triền cát nóng cháy kia kìa, nước được các cồn cát ấy vắt ra, chiết ra từng giọt, dùng nước này nấu rượu ngon lắm đấy mình...
    KỲ NHÔNG
    -Cút ngay với chai rượu của ông...
    (Nghe văng vẳng tiếng hát)
    LÃO GỐI
    -Nghe có tiếng hát nhỉ...Lời bài hát nghe quen quá nhỉ? Chứ bạc tình bạc nghĩa là bạc không tiêu...là bạc không tiêu...là bạc không tiêu....
    (lão Gối đi khuất)
    CÔNG CHÚA CÁT
    -Mẹ...Sự thật là thế nào?
    KỲ NHÔNG
    -Sự thật là từ hôm nay, con và mẹ là chủ ngôi biệt thự này...sự thật là mẹ đã trả thù được...sự thật là mẹ đã thực hiện lời thề với bà ngoại của con...sự thật là từ hôm nay, chúng ta sống ở đây....trong căn biệt thự này....Sự thật là từ giờ, mẹ sẽ đưa con đi khắp vùng để giới thiệu về công chúa Cát của mẹ....Sự thật là mẹ sẽ đưa con ra mắt nhà chồng tương lai của con, một ông chức cao quyền trọng ở vùng này...
    CÔNG CHÚA CÁT
    -Và đó là những sự thật mà ông già kia gọi tên là dối trá?
    KỲ NHÔNG
    -Không không không. Đồ  ngu...Tất cả là sự thật, chả có sự dối trá nào cả...Con là thật, tự do  của mẹ là thật, ngôi biệt thự này là thật, việc tống cổ lão già ươn hèn kia đi là thật, không có sự dối trá nào cả...
    CÔNG CHÚA CÁT
    -Vâng...Sự thật là khi  con lớn lên,mẹ nuôi con vừa khóc vừa kể rằng mẹ là một nữ anh hùng...mẹ đã một mình một súng bắn rơi máy bay Mỹ...rồi mẹ tình nguyện vào chiến trường...rồi  mẹ hy sinh anh dũng vì Tổ Quốc....Và suốt ngần ấy năm,con sống trong lung linh tự hào, sang chảnh với bạn bè về một người mẹ anh hùng....sang chảnh cho tới hôm nay, gặp mẹ, nhìn mẹ, nghe mẹ, nhìn thấy mẹ như một mụ đàn bà điêu ngoa, ác độc, gian manh và xảo quyệt, chỉ vì lấy ngôi biệt thự này, mẹ lập mưu kế, mẹ hiến thân, mẹ lừa lọc, mẹ xua đuổi hợp pháp những người  chủ ngôi nhà này ra ngoài hoang cát...sự thật là vậy đúng không ạ?
    KỲ NHÔNG
    -Ngày xưa ấy, thời mẹ 18 tuổi...Cha ruột của con là cán bộ đoàn ngày nào cũng lên trận địa trực chiến của mẹ để  tán tỉnh. Hôm ấy tiểu đội của mẹ bắn rơi một máy bay. Máy bay cháy.
    Chị em sung sướng hét khản cả giọng.
    Anh ấy lao lên, chạy tới gặp mẹ, kéo tay mẹ đến ụ súng hét, em bắn đi em bắn đi. Mẹ la lên, máy bay cháy rồi, trên trời có chiếc nào nữa đâu mà bắn anh. Anh ấy ấn mẹ vào ụ súng, bóp cò đi, bóp cò đi. Mẹ bóp cò. Anh ấy lôi máy ảnh trong túi ra tách tách tách. Rồi anh ấy lại nằm ngửa ra cát, lại hét, em bắn thêm nữa đi, lại chụp ảnh tách tách tách.
    Rồi anh ấy kéo tay mẹ về trụ sở uỷ ban.
    Mọi người được triệu tập đến. Anh ấy nói rằng, mẹ đã tự bắn cháy máy bay. Mọi người định ớ ra cãi nhưng anh ấy trừng mắt: Tôi trực tiếp chứng kiến, trực tiếp chụp ảnh, ngày mai các báo sẽ in ảnh cô này trực tiếp bắn rơi máy bay. Tôi, với tư cách là người lãnh đạo tối cao công tác tuyên truyền của toàn huyện, tôi khẳng định như vậy. Các đồng chí quán triệt chưa?
    Mọi người dạ dạ dạ.
    Rồi anh ấy lôi mẹ vào phòng riêng, đọc cho mẹ viết báo cáo, rằng, với lòng căm thù sôi sục, khi máy bay đến, chị em trong tiểu đội chưa kịp chuẩn bị, tôi một mình một súng bắn rơi máy bay. Mẹ mấy lần ngượng ngùng: Không phải anh ạ. Anh ấy hét: Cô đừng cãi, cô viết đi, và học cho thuộc.
    Mấy ngày liền anh ấy bám sát mẹ.
    Rồi bố anh ấy là chủ tịch huyện về cũng khẳng định mẹ bắn rơi máy bay.
    Ai phỏng vấn mẹ, anh ấy cũng yêu cầu mẹ nói như vậy, rằng, với lòng căm thù sôi sục, khi máy bay đến, chị em trong tiểu đội chưa kịp chuẩn bị, tôi một mình một súng bắn rơi máy bay.
    Anh ấy tập trung tiểu đội của mẹ.
    Anh ấy hỏi từng người:
    -Ai đã bắn rơi máy bay? Các cô bắn hay cô này bắn?
    Tiểu đội mím môi im lặng.
    Anh ấy gầm lên:
    -Sao không ai nói?
    Như cái máy, các cô trong tiểu đội liến thoắng mẹ bắn, mẹ bắn.
    Mẹ cùng anh ấy đi báo cáo khắp nơi.
    Một trăm lần, một ngàn lần, mẹ nói chính mẹ một mình một súng bắn máy bay.
    Nói đến thuộc.
    Mẹ quên không nhớ đó là lời nói dối.
    Mẹ rơi trong các báo cáo thành tích.
    Rơi trong tay bố con.
    Rơi ra con.
    Còn sau đó thì bố ruột con đi nước ngoài vì có thành tích phát hiện và bồi dưỡng một anh hùng là mẹ.
    Rồi từ đó mẹ mất dấu bố con.
    Rồi từ đó mẹ lại lủi thủi về nhà.
    Bà ngoại con mất trong đắng cay vì bị một người đàn ông bỏ rơi như bố con đã bỏ rơi mẹ...
    Rồi từ đó mẹ vùng lên nói dối, sống nhờ dối trá, không dối trá thì mẹ chết lâu rồi con ạ....Dối trá để đi tới cái sự thật là có con cùng ngôi biệt thự này đấy công chúa của mẹ ạ...

    CÔNG CHÚA CÁT.
    -Con ghê tởm mẹ. Mẹ là vậy sao? Mẹ hợp tác với bố con để dối trá, rồi mẹ cứ bị sự dối trá kéo trượt suốt cuộc đời vậy sao? Sự dối trá đã nuôi dưỡng trong mẹ những thủ đoạn, những mưu đồ, những ích kỷ....Con không từ chối mẹ là mẹ của con, con rất hạnh phúc là khác, vì con đã có mẹ, nhưng chỉ cần thế thôi, chỉ cần biết con vẫn có mẹ, nhưng bây giờ thì con đi, con không ở chung với mẹ trong ngôi nhà này, không bao giờ, con không chung sống với dối trá, tuổi trẻ của con không thể trưởng thành trong dối trá...chào mẹ...con đi...
                                          KỲ NHÔNG
    -Đứng lại....
                                           NHẠC SĨ
    -( Nhảy tót lên hét) Khoan...Dừng...Diễn chậm thôi, diễn thế nhạc theo thế nào được, nói mãi, khổ quá các bà ạ, hễ cứ tập đến chỗ này là hỏng...
    KỲ NHÔNG
    -(Đột ngột lao  tới, tát đánh bốp  vào mặt Nhạc sĩ) Câm mồm...Đồ khốn...Anh đã đưa tôi vào  con đường dối trá, anh đã kéo tôi lên, lên thật cao vì cái thành tích dối trá ấy, lên thật cao, cao tới mức tôi  không dám lao xuống,...cứ thế, ngày này sang ngày khác, tháng này sang tháng khác, năm này sang năm khác, tôi bám lấy sự dối trá để sống, để chờ cái ngày tôi đủ giàu có để ở cùng với con gái của tôi...còn anh thì cao chạy xa bay, thỏa mãn tôi xong khi nghe tin tôi có chửa thì anh chạy, anh lủi, anh bay, không ngó ngàng, không đoái hoài, không hỏi han....khốn nạn...cút đi...

    CÔNG CHÚA CÁT
    -Mẹ...Mẹ tâm thần à? Đây là nhạc sĩ...
    NHẠC SĨ
    -Khoan đã...những câu chửi của đàn bà nghe rất có giai điệu...
    KỲ NHÔNG
    -Con gái ạ...Mẹ biết chứ...Đây là chú nhạc sĩ...Mẹ biết mà...Xin lỗi...Tôi ao ước được gặp người đàn ông bạc tình ấy một lần, người đàn ông đã dẫn lối tôi trượt ngã mụ mị trong dối trá một lần, để bạt tai như thế, để giằng xé như thế, để chửi mắng như thế...Nhưng bao nhiêu năm rồi hắn đâu? Hắn đâu...Hắn đâu...Ai đã biến tôi thành kỳ nhông? Hả? Ai đã vẽ hoa hòe hoa sói lên người tôi? Ai đã nhuốm đủ màu xanh đỏ tím vàng lên người tôi? Hắn đâu....(Bỏ chạy)
    Công chúa Cát lao  theo: Mẹ....
    HỌA SĨ
    -(Lò dò bước lên nhìn nhạc sĩ):  Chưa bao giờ bị đàn bà tát à?
    NHẠC SĨ
    -Chưa...
    HỌA SĨ
    -Tôi thì thường xuyên...
    NHẠC SĨ
    -Sao lại thế?


    HỌA SĨ
    -Đàn bà còn tát là còn yêu....Thường xuyên...Khi đàn bà không mắng, không chửi, không tát, chỉ im lặng bỏ đi, im lặng đóng cửa, im lặng đóng fb, đóng blogs là hết yêu...nhớ như thế...Tát đau không?
    NHẠC SĨ
    -Không sao. Cái tát như một hợp âm đời...
    HỌA SĨ
    -Thế à...Cái tát như một hợp âm đời...Ha ha...Nghỉ thôi, hết cảnh rồi, tắt đèn chuyển cảnh nhá...
    Năm cái mõ nhô lên sau động cát và những tiếng mõ.


    Hết cảnh 3.









    Cứ thế, cát cứ chảy, dòng đời trong kịch cứ tiếp tục, cát vun đống trắng tinh trên sàn sân khấu, nơi đó trở thành nơi chốn để các nhân vật trốn chạy, để làm tình, để thể hiện, để chà đạp, để hát, để múa, để vạch mặt chỉ tên, để yêu thương, để khóc, để cười, để vươn tới, để thân bại danh liệt, để vùi chôn một kiếp người....
    Cứ thế, cát cứ chảy, lấp vùi lên những tiếng mõ.
    Cứ thế, cát cứ chảy, tiếng mõ luôn thúc bách, kêu gọi sám hối.
    Cứ thế, cát cứ chảy, rồi kết kịch, nhân vật chìm trong mộ, người khóc, người cười, người đau đớn, người hạnh phúc.
    Cứ thế, kết kịch, trên sân khấu, ngôi mộ cát vun tròn, như một cái đầu, trọc lóc, mượt trong cát.
    Cát trọc đầu

    4
    (Ở một góc triền cát, lão Gối và cô bé bán cát. Cô bé bán cát bóc khoai cho lão Gối ăn ngon lành).
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Chỉ củ này nữa thôi nha, nha, nha
    LÃO GỐI
    (Cười cười) Lâu lắm mới ăn khoai...Ngon...
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Ông ở đây, trên cát, khoai  thì có gì hiếm, sao không ăn?Thế lâu nay ông ăn gì?

    LÃO GỐI
    -Thịt, cá, xương hầm...rồi...xương hầm, thịt, cá...rồi...thịt, cá, xương hầm...
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Thức ăn của người  giàu đấy ông ạ.
    LÃO GỐI
    -Đúng rồi, của người giàu
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Còn cháu, mỗi  ngày xuống chợ bán cát được chút tiền, chỉ ăn khoai là chính thôi...
    LÃO GỐI
    -Người vùng cát lại mua cát?
      BÉ BÁN CÁT
    -Ơ...Ông hỏi lạ thế ạ...Cát có năm bảy loại cát, cát để xây nhà, cát để đổ đường, cát để rang bắp, cát để lót đáy giếng...còn cát của cháu nha, sạch lắm nha, lấy từ trên chót vót những đỉnh cát kia kìa ông nha, sạch, đưa về còn rửa này, còn sàng sảy này, còn phơi phóng này, xong đóng gói này, đây là cát để người ta cho vào lư hương trên bàn thờ ông ạ...
    LÃO GỐI
    -Giá bao  nhiêu  một lon?
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Ơ...Ông hỏi  lạ thế ạ...Cháu bán cát nhưng không ra giá ông ạ...Ai mua nhiêu tiền cũng được nha, xin cũng được nha, trả bằng tiền cũng được nha, đổi bằng khoai, bằng gạo, bằng kẹo, bằng bánh trái, bằng que kem cũng được nha...
    LÃO GỐI
    -Thế mà ông không mua gì của cháu lại còn xin khoai ăn...
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Ông đói đúng không?
    LÃO GỐI
    -(gật gật đầu)
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -(Ngân nga) Chứ em hỏi anh nì, trong trăm thứ dầu, dầu chi là  dầu không thắp...trong ngàn thứ bắp...bắp  chi là bắp không rang?
    LÃO GỐI
    -Trong vạn thứ than, than chi là than không quạt...
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Ơ...Ông biết hát ạ?
    LÃO GỐI
    -(Gật gật đầu)
    CÔ BÉ BÁN CÁT.
    -(Hát) Chứ em hỏi anh nì, trong trăm thứ dầu, dầu chi là  dầu không thắp...trong ngàn thứ bắp...bắp  chi là bắp không rang? Trong vạn thứ than, than chi là than không quạt?Trong triệu thứ bạc, bạc chi là bạc không tiêu?
    LÃO GỐI
    -Trong trăm thứ dầu, nắng dãi mưa dầu là dầu không thắp. Trong ngàn thứ bắp, lắp  bắp mồm, lắp bắp miệng là bắp không rang. Trong vạn thứ than, than thở thở than là than không quạt. Trong triệu thứ bạc, bạc tình bạc nghĩa là bạc không tiêu....(lẩm bẩm) Bạc tình bạc nghĩa là bạc không tiêu...Bạc tình bạc nghĩa là bạc không tiêu....(khóc)
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Ông khóc hả ông?
    LÃO GỐI
    -Không…Đâu có…Cát bay vào mắt…
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Người lớn quê mình thường vẫn nói dối thế, khóc thì bảo cát bay vào mắt…
    LÃO GỐI
    -(Cười nghèn nghẹn) Hát câu hát này làm ông nhớ chuyện cũ thôi…chạnh lòng thôi…
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Mẹ cháu hát hay nhất cả vùng cát này ông nha…Mẹ cháu vẫn ru cháu câu hát ấy đấy…Mà cũng chỉ  hát ru mỗi câu hát ấy thôi ông ạ…Bạc tình bạc nghĩa là bạc không tiêu…
    LÃO GỐI
    -Mẹ cháu đâu?
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Trên kia..
    LÃO GỐI
    -Ở đâu?

    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Trên kia ạ, trên đỉnh cát ấy ạ…Mộ mẹ cháu ở đó…
    LÃO GỐI
    -Bố cháu đâu?
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Trên kia..
    LÃO GỐI
    -Ở đâu?
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Trên kia ạ, giữa trời này ạ…
    LÃO GỐI
    -Cháu sống với ai?
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Với cát ạ…
    LÃO GỐI
    -Với ai?
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Ngày cháu đi bán cát, tối cháu lên trên kia, trên đỉnh cát, trên mộ mẹ, có một căn lều nhỏ ở đó, cháu ở đó…
    LÃO GỐI
    -(Nhìn bàn tay cô bé bán cát rồi chụp lấy ngắm)


    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Ấy không được…Cháu bị cụt ngón tay út đấy…Mẹ cháu cắn cho đứt đi để làm dấu đấy…
    LÃO GỐI
    (Như lết, như bò tới trước mặt cô bé bán cát, cô bé bán cát lùi, lão Gối lại bò tới, lẩm bẩm) Trong trăm thứ dầu, dầu chi là dầu không thắp…Trong ngàn thứ bắp, bắp chi là bắp không rang…Trong vạn thứ than, than chi là than không quạt… Trong triệu thứ bạc, bạc chi là bạc không tiêu…
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    (Hét lên) A….cứu tôi với…
    Bỏ chạy.
    Lão Gối úp mặt xuống cát, nằm im như một nấm cỏ.
    Cô bé bán cát chạy thì đứng khựng lại, trước mặt là công chúa Cát tay cầm khẩu súng trường bằng gỗ, chỉa thẳng vào mặt cô bé bán cát.
    CÔNG CHÚA CÁT
    -Đứng im, chạy tao bắn…
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Chị làm cái gì thế?
    CÔNG CHÚA CÁT
    -Biết tao không?
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Nghe vùng này đồn, chị là công chúa Cát…

    CÔNG CHÚA CÁT
    -Tránh ra, máy bay đấy tránh ra, tránh ra, nằm xuống, không được ai bắn hết, để  tôi bắn, pằng pằng pằng, tôi bắn để tôi thành anh hùng, pằng pằng pằng, thành anh hùng, pằng pằng pằng…thành anh hùng…hu hu hu….
    CÔ BÉ BÁN CÁT
    -Này…Chị sao thế? Sao thế? Sao lại muốn thành anh hùng….
    CÔNG CHÚA CÁT
    -Sao lại muốn thành anh hùng à? Ừ…Sao lại muốn thành anh hùng? Sao mẹ lại muốn thành anh hùng? Để rồi nói dối một lần thì nói dối mãi, dối trá mãi…dối trá cho tới tận bây giờ…Thành kẻ lừa lọc, thành con rối…thành con rối của chính mình…
    NHỮNG CON RỐI
    -Ai nhắc đến ta vậy…đưa cái đó đây cho ta
    CÔNG CHÚA CÁT
    -Ông là ai?
    NHỮNG CON RỐI
    -Ta là những con rối, ta là quá khứ, đưa đây ( giật khẩu súng gỗ, bẻ gãy đôi, vứt đi) đừng nhắc tới quá khứ…vứt đi…đừng nhắc đến ta…quên đi…
    HOẠ SĨ
    -Ơ kìa…Chưa…Khổ quá…Cậu chưa ra lúc này…Để cho các nhân vật của tôi nói cho hết thoại đã…Khi cậu ra, phải ra chỗ kia kìa, trên cao…hiểu chửa?
    NHỮNG CON RỐI
    -Mày đang nói với ai?
    HOẠ SĨ
    -Ơ kìa…Tôi là hoạ sĩ vở diễn, tôi chỉ nhắc rằng…
    NHỮNG CON RỐI
    -Quá khứ chỉ có nước mắt, không có hoạ sĩ hoạ siếc gì hết, nhớ chưa? Nhắc mãi vẫn không nhớ…Sao mày ngu thế…Cút…(Những con rối bế xốc hoạ sĩ lên vứt vào một góc, hoạ sĩ co chân bỏ chạy…)
    NHẠC SĨ
    -(Lao lên) Tuyệt vời…Cắt nhạc đúng chỗ này…Chuyển cảnh….
    Hết cảnh 4.











    Cứ thế, cát cứ chảy, dòng đời trong kịch cứ tiếp tục, cát vun đống trắng tinh trên sàn sân khấu, nơi đó trở thành nơi chốn để các nhân vật trốn chạy, để làm tình, để thể hiện, để chà đạp, để hát, để múa, để vạch mặt chỉ tên, để yêu thương, để khóc, để cười, để vươn tới, để thân bại danh liệt, để vùi chôn một kiếp người....
    Cứ thế, cát cứ chảy, lấp vùi lên những tiếng mõ.
    Cứ thế, cát cứ chảy, tiếng mõ luôn thúc bách, kêu gọi sám hối.
    Cứ thế, cát cứ chảy, rồi kết kịch, nhân vật chìm trong mộ, người khóc, người cười, người đau đớn, người hạnh phúc.
    Cứ thế, kết kịch, trên sân khấu, ngôi mộ cát vun tròn, như một cái đầu, trọc lóc, mượt trong cát.
    Cát trọc đầu

    5
    (Lão Gối hùng hục tìm kiếm những con rối. Những con rối lúc ẩn chỗ này, lúc ẩn chỗ kia. Lão Gối đuổi, giằng, níu, kéo, vật, xô, đạp, bóp cổ, giằng….Cả hai hùng hục, ầm ĩ khắp động cát.)
    LÃO GỐI
    -(Ngồi trên người những con rối, giằng tay kéo tóc, thở hổn hển) Mày….Thằng chó…Mày cứ lẳng nhẳng bám theo tao, bám miết, tao không còn quan hệ gì với mày nữa, hiểu chứ, cút, tan biến đi…
    NHỮNG CON RỐI
    -Em có ý kiến được không ạ? Tóm lại, ý văn học là ông không cần em nữa phải không ạ? Không cần em xuất hiện, không cần em dẫn dắt, không cần em lộ diện, không cần em hỗ trợ…
    LÃO GỐI
    -Tao xin mày đấy, biến đi, biến vĩnh viễn…Đời tao khốn nạn thế đủ rồi…Đời tao làm con rối thế đủ rồi…Đời tao dối trá thế đủ rồi, cút đi…
    NHỮNG CON RỐI
    -Cút bằng cách nào ạ?
    LÃO GỐI
    -Mày sinh ra từ đâu thì cút về nơi đó, buông tha tao ra…
    NHỮNG CON RỐI
    -Hú hú hú…Tương lai trước mặt ông thì chỉ có cát rành cát, cát trắng loá mắt loá mày, ông nhìn kìa, cát trắng đấy, chói chang, trùng trùng điệp điệp…hiện tại thì ông như kẻ ăn mày, không nơi nương tựa, không nhà không cửa, quá khứ thì ông đang cưỡi lên đây, đang giằng, đang xô đạp, đang vày vò…thế thì tôi biết chui về nơi nào…
    LÃO GỐI
    -Tại sao không cho tao nhìn thấy một quá khứ trong trẻo, một quá khứ tinh khôi, sao cái quá khứ bẩn thỉu, dối trá, lọc lừa, rối rắm cứ bám lấy…Tao xẻ thịt mày ra…Đây này, rối rắm này, lọc lừa này, dối trá này,…đây này….vứt vứt vứt….(Lão Gối lột hết những manh áo trên Những con rối, lột tóc, lột mặt, lột râu tóc, còn lại một thân hình nhồng nhỗng lấm lem) Cút…cút đi…
    NHỮNG CON RỐI
    -Hú hú hú….(Và lăn đi mất hút)
    Những cái mõ chùa nhô lên và tiếng mõ.

    LÃO GỐI
    -(Ngồi bó gối, thở dốc, ngơ ngác, lẩm bẩm)  Rõ ràng là con bé đó chạy về hướng này…Dấu chân nó vẫn còn đây…đây này…đây nữa này…dấu chân con bé vẫn còn đây…(Vục tay nâng niu một dấu chân rồi ngó nghiêng, nheo mắt, che tay nhìn…) A…kia rồi…kia rồi phải không nhỉ…
    (Lao nhanh về phía trước. Người đàn bà cũng lao nhanh tới. Cả hai nhìn nhau, lườm lườm, lạnh tanh ánh mắt, vô cảm)
    KỲ NHÔNG
    -Cái gì mà đây rồi…
    LÃO GỐI
    -Chả có gì…Chả thấy gì…Chả đây rồi gì hết…Chào…
    KỲ NHÔNG
    -Không thấy gì hết thật chứ?
    LÃO GỐI
    -Có…Có thấy…Một con kỳ nhông…Nhưng tôi chả sợ nó nữa…Thậm chí tôi có thể nướng nó trên lửa, nhấm rượu ( cười hùng hục)
    KỲ NHÔNG
    -Giỏi…Ít ra thì ông cũng đang mạnh mẽ lên đấy…đang trở lại cái kiểu nói ngang tàng, bặm trợn, thách thức của ngày xưa…Giỏi…
    LÃO GỐI
    -Không cần khen, tránh ra cho tôi đi…

    KỲ NHÔNG
    -Đi đâu?
    LÃO GỐI
    -Hừ…Cát rộng mênh mông, muôn ngả đường, đi đâu tuỳ thích..ai cấm…
    KỲ NHÔNG
    -Tìm ai?
    LÃO GỐI
    -Hừ…Còn có cái để tìm là còn may mắn…còn cô, có gì nữa đâu mà tìm, tránh ra…
    KỲ NHÔNG
    -Tôi đi tìm con gái tôi…
    LÃO GỐI
    -Tôi cũng đi tìm con gái tôi…
    KỲ NHÔNG
    -Ông cũng có con gái để đi tìm sao? Không tự hào quá đấy chứ
    LÃO GỐI
    -Một đứa con gái…khi sinh ra, mẹ nó đã cắn ngón tay út để làm dấu…
    KỲ NHÔNG
    -Cái gì? Ông nói lại tôi nghe, mẹ nó đã cắn ngón tay út để làm dấu?

    LÃO GỐI
    -Phải.
    KỲ NHÔNG
    -Mẹ nó đâu?
    LÃO GỐI
    -Mẹ nó chết rồi, mộ trên đỉnh cát kia…
    KỲ NHÔNG
    -(sụp xuống) Trời ơi…
    LÃO GỐI
    -Làm cái gì thế…
    KỲ NHÔNG
    -(Ôm ghì lấy chân lão Gối) Trời ơi…
    LÃO GỐI
    -Làm cái gì thế?
    KỲ NHÔNG
    -Nói rõ ra được không ông? Con bé bao nhiêu tuổi?
    LÃO GỐI
    -Ngày sinh 5 tháng 5, ngày tết Đoan Ngọ
    KỲ NHÔNG
    -Trời ơi
    LÃO GỐI
    -Sinh ở cát…trong cát…đêm ấy mưa to, sấm chớp…
    KỲ NHÔNG
    -Trời ơi…đừng nói nữa…đêm đó mưa to gió lớn…sấm chớp…mẹ nó sinh ra, bọc nó trong tấm áo…rồi ôm chạy, chạy bổ sấp bổ ngửa…chạy và chạy…và ngất xỉu…
    LÃO GỐI
    -Để rồi ai đó đã nhặt được…đã mang về nuôi nấng…đã lớn khôn…
    KỲ NHÔNG
    -(hét lên) Con….
    LÃO GỐI
    -Nó chính là con gái tôi chứ?
    KỲ NHÔNG
    -Vâng
    LÃO GỐI
    -Cả con bé công chúa Cát kia cũng là con gái của tôi chứ?
    KỲ NHÔNG
    -Vâng…
    LÃO GỐI
    -(Túm cổ áo Kỳ Nhông kéo ngược lên) Tất cả đều là con ruột của tôi mà vì sao cô giấu biến đi, vì sao cô bịa đặt con người khác, cô bỏ rơi đứa này và nuôi nấng đứa kia, rồi lại bỏ rơi nó, rồi lại bịa đặt là con người khác?


    KỲ NHÔNG
    -Vâng…Em dối trá…em khốn nạn…Em cố tình có con với anh để vu vạ cho người đàn ông khác…Vì sao à? Vì ông ta quyền cao chức trọng…vì nếu là con của ông ta thì mới có lý do ép ông ta trả nghĩa…ép ông ta cung phụng…Như mẹ em…như cái cách mẹ em đã làm với bố anh…với cấp trên của bố anh…dối trá toàn tập phải không anh?
    LÃO GỐI
    -Để được gì?
    KỲ NHÔNG
    -Vâng…Em cũng đã hỏi câu đó suốt mấy đêm qua, để được gì, khi con gái  ruột cũng bỏ mình mà đi…để được gì anh nhỉ? Cả cuộc đời làm con kỳ nhông, giành giật, lừa lọc, mưu mô, để được gì anh nhỉ?
    LÃO GỐI
    -Tôi bị cuốn theo sự dối trá của cô…Tôi trở thành con rối của đời cô…Để được gì? Để được cái gì? ( gào lên, cười như khóc) Để được cái không phải là của mình…đó là dối trá…còn cái thực sự của mình là những đứa con thì nó đã chạy trốn, chạy trốn, chạy trốn….
    KỲ NHÔNG
    -Vâng…Cái của mình thì vứt đi, chạy trốn…để được gì bây giờ hả anh…trắng tay à?
    LÃO GỐI
    -Về nhà của cô đi…Mất bao nhiêu công sức, mưu ma cô mới cướp được ngôi biệt thự kia, về mà giữ lấy…

    KỲ NHÔNG
    -Không anh ơi, em không cần gì nữa, em cần con gái em, cả hai đứa trời ạ, hãy giúp em…
    LÃO GỐI
    -Cô không tử tế tới mức tôi phải giúp cô, tránh ra…
    KỲ NHÔNG
    -(Vùng lên) Thế anh nghĩ anh là người tử tế sao? Anh tử tế mà anh biết thừa tôi vứt con đi anh vẫn không đoái hoài, vì anh biết, anh chỉ có thể sống bám vào tôi, sống bám vào những cuộc mặc cả tình ái của tôi…hết cuộc tình này sang cuộc tình khác, anh đóng vai kẻ ngớ ngẩn, đóng vai thằng mù, thằng điếc, hưởng lộc từ những cuộc tình của tôi…Anh say mê hưởng lộc tới độ quên cả tình cha con…Không một lời cản ngăn tôi…Không một lần thấy nhục nhã…Bây giờ tôi mới hiểu, bao năm qua tôi tự cao tự đại, kiêu ngạo nghĩ rằng đã dắt mũi một ông chồng đần độn, hèn kém, ngu muội nhưng hoá ra không phải..Hoá ra anh là thằng khôn lỏi, anh lợi dụng tôi để sống sung sướng và nhàn nhã…
    LÃO GỐI
    -Nói hết chưa?
    KỲ NHÔNG
    -Chưa. Giờ thì tôi nhận ra rằng, hoá ra anh biết thân biết phận mình là thằng con rơi, vô gia cư nên cứ đóng vai tận tuỵ làm chồng, anh biết rõ người mẹ của anh là mẹ hờ mà anh vẫn tảng lờ không nghi vấn, anh biết rõ tôi mưu ma cướp biệt thự nhà anh mà anh vẫn ngu ngơ không can dự…Hoá ra, sau những phút giây sung sướng được ly hôn với anh, cướp được nhà, thì hoá ra ngôi nhà đó đã được anh tiêu xài bằng từng mớ giấy vay nợ…đây này…đây này phải không…nếu tôi không trả hết thì người ta sẽ lấy mất nhà phải không? Và bây giờ thì mất nhà rồi…Tôi không có trả và người ta đã lấy nhà…Hèn gì khi bị tôi đuổi ra khỏi nhà, anh đi ngay không ngoái lại…Anh giăng bẫy kỹ quá…Tôi sập bẫy anh đau quá…Thằng khốn nạn…
    LÃO GỐI
    -Nghe cô khoe, nhờ cô trả nợ rượu chè, cờ bạc cho tôi nên tôi phải chấp thuận ly hôn nhưng ra đi trong tay trắng cơ mà..cô giỏi thế cơ mà…
    KỲ NHÔNG
    -Phải…Tôi tưởng thế và đúng thế, nhưng số tiền anh nợ còn lớn hơn nhiều số tiền tôi đã trả nên tôi mất nhà…
    LÃO GỐI
    -Bây giờ thì sao?
    KỲ NHÔNG
    -Tôi còn gì? Anh nhìn đi, tôi còn gì?
    LÃO GỐI
    -Cô hỏi tôi sao không để tôi hỏi cô, thế thì tôi còn gì?
    KỲ NHÔNG
    -Không lẽ chúng ta không còn gì sau một đời người dối trá và cướp giật?
    Nghe có tiếng hét của Hoạ sĩ: Đúng rồi, đứng chỗ này, hai cô đứng chỗ này – (Kéo tay cô gái bán cát và công chúa Cát ra)
    Nghe có tiếng của Nhạc sĩ: Nhớ chưa, nhạc kết lên chỗ này đấy, không được nhanh hơn cũng không được chậm hơn…
    Hoạ sĩ: ơ kìa, nhìn gì nữa, bắt đầu…
    Nhạc sĩ: Băm băm băm băm băm băm băm…Vào…
    HAI CÔ GÁI CÙNG HÁT
    -Trong vạn thứ than, than thở thở than là than không quạt
    Trong triệu thứ bạc, bạc tình bạc nghĩa là bạc không tiêu…bạc tình bạc nghĩa là bạc không tiêu…bạc tình bạc nghĩa là bạc không tiêu…
    HOẠ SĨ
    -Tuyệt vời…Hết kịch.

    HÀ  NỘI
                                                                                   25/5/2018