Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Tagged Under:

VỀ TIÊN LÃNG ( PHẦN 1)

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 01:34
  • Chia sẻ bài này >
  • VỤ TIÊN LÃNG: CÀNG CỐ CHẤP CÀNG SA LẦY VÀO SAI PHẠM
    Tháng Một 20, 2012 

    22 giờ đêm, cu Vinh nói chuyện qua điện thoại với luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ pháp luật – Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ông vừa có chuyến đi cùng đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về Tiên Lãng.
    Trước đó, mình cũng nói chuyện với anh em phóng viên tháp tùng đoàn giám sát của Mặt trận về Tiên Lãng.
    Trước đó nữa, mình nói chuyện với Giáo sư Đặng Hùng Võ về thái độ của Bộ tài nguyên môi trường khi họp để chuẩn bị về thanh tra, kiểm tra quá trình giao đất, thu hồi, cưỡng chế đất đang gây nhiều tai tiếng của lãnh đạo Hải Phòng, lãnh đạo Tiên Lãng.
    Trước đó nữa, mình đề nghị một phóng viên tìm và chụp ảnh cho được quyết định của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng trong việc xét xử sơ thẩm vụ kiện của anh Đoàn Văn Vươn với chính quyền huyện Tiên Lãng và tòa án huyện đã quyết tâm xử cho anh Vươn thua để anh Vươn phải kiện lên Tòa án phúc thẩm thành phố Hải Phòng, rồi từ đây bắt đầu hàng loạt những tình tiết mới, từ sự tráo trở của huyện, đến việc quyết định cưỡng chết bất chấp luật pháp và sự phản kháng dẫn đến phạm tội của anh Đoàn Văn Vươn.
    Trưa nay, Cu Vinh viết một bài giả tưởng về kết quả xử lý vụ Tiên Lãng của Lãnh đạo thành phố Hải Phòng.
    Hình như bài viết không phải vì ngẫu hứng. Còn vì sao mà viết thì sau này sẽ nói thêm. Nhưng rất vui vì các bác vào xem rất đông đảo và bày tỏ thái độ ủng hộ rất nồng nhiệt. Vui hơn là hình như ai cũng thấy sự việc cần phải như thế, như thế, như thế. Điều này rất quan trọng.
    Rất cảm động là tất cả mọi người đều tỏ ra hết sức vui mừng khi biết lãnh đạo huyện, xã ở Tiên Lãng bị xử lý, biết anh Vươn, anh Quý được tại ngoại.
    Thế mới biết, sự mong mỏi của nhân dân về một kết cục nghiêm khắc cho kẻ sai phạm là chính quyền Tiên Lãng cao đến thế nào.
    Thế mới biết, mọi người thương anh Vươn, anh Quý đến thế nào.
    Và nói cho cùng, những tình huống giả tưởng về xử lý vụ Tiên Lãng như đã viết ra là quá thực tế, ai cũng thấy cần phải xử lý như thế, nó như một cuộc thăm dò dư luận đi trước một bước để những người có trách nhiệm thêm kênh thông tin để soi chiếu.
    Miễn là Lãnh đạo Hải Phòng đừng cố chấp, sai thì nhận sai, ai sai người đó phải chịu trách nhiệm, cả việc chịu kỷ luật, cả việc phải chịu trách nhiệm hình sự.  Cố chấp, cãi chày cãi cối với dư luận, với báo chí, với nhân dân, với các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát cũng không thể được. Nhận sai, chịu trách nhiệm về cái sai của mình thì sẽ nhận được sự đồng tình, bao dung của nhân dân.
    Nếu không có các nhà báo đi cùng, đoàn giám sát của Trung ương Mặt trận TQVN sẽ lại được chính quyền xã Vinh Quang đưa tới gặp những người được bố trí trước để nói có lợi cho địa phương, kiểu như nhân dân trong xã không đồng tình hành động chống người thi hành công vụ của anh Vươn, hoặc các quyết định cưỡng chế là đúng…Nhưng các nhà báo đã làm cho địa phương bất ngờ khi trực tiếp đưa đoàn tới gặp các cán bộ lão thành, những đảng viên trung kiên, những người dân trung thực, vì thế biên bản làm việc của đoàn hết sức phong phú và phản ánh đúng tình hình.
    Cho tới lúc này, tình hình ở Tiên Lãng có thể khẳng định: Chính quyền khó để né tránh được sai phạm. Người ký các văn bản, quyết định sai trái là Chủ tịch huyện Lê Văn Hiền khó để thoát tội. Người thừa hành tích cực vụ cưỡng chế là Lê Văn Liêm cùng với những hành vi sai trái sau đó cũng khó thoát tội. Tội trạng của anh Vươn, anh Quý chắc chắn có nhiều cơ sở để giảm nhẹ tình tiết do lỗi nguyên căn từ sai phạm của chính quyền.
    Hậu vụ Tiên Lãng sẽ có những kết cục tốt.
    Bộ Tài nguyên Môi trường đang rất máu lửa trong việc xem xét sai phạm về giao đất, thu hồi và cưỡng chế đất ở Tiên Lãng.
    Thái độ của Ủy ban Trung ương mặt trận TQVN rất vì dân.
    Giáo sư Đặng Hùng Võ được mời làm tư vấn pháp lý về đất đai cho đoàn Thanh tra.
    Còn những điều khác nữa không viết ra… đủ cơ sở khẳng định vụ Tiên Lãng không chìm xuồng, và không xử lý hời hợt.
    Tết nhất đến, các quyết định xử lý chắc chắn không xảy ra lúc này, chuyện đó bình thường thôi.
    Ai có niềm tin, người đó có chiến thắng.
    Nhân dân tin Đảng, Nhà nước, Chính phủ xử lý nghiêm sai phạm của chính quyền từ Hải Phòng đến Tiên Lãng. Chắc chắn niềm tin đó sẽ được đền đáp.