Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Tagged Under:

THƯA ĐẠI TƯỚNG, BẤT LUẬN THỜI TIẾT NÀO, LỄ TANG VẪN TRANG NGHIÊM

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 14:49
  • Chia sẻ bài này >

  • Theo dự báo, bão Nari với sức gió mạnh cấp 12, 13 giật cấp 15 đang tiến vào biển đông, và rất có thể ngày 13/10 bão sẽ vào khu vực miền Trung, Quảng Bình, hoặc cũng ảnh hưởng rất nặng khu vực này, nếu không có bão lớn thì mưa sẽ lớn.

    Tình hình đó không làm cho Ban Lễ tang, cán bộ, nhân dân quê hương Quảng Bình lúng túng, vì trước hết và trên hết là tình cảm của chúng ta với Bác, dù thời tiết có như thế nào thì Lễ tang của Người vẫn tổ chức trong sự trang nghiêm, và dọc đường tiễn biệt Bác ra nơi an táng, Linh cữu của Người sẽ đi giữa rừng cánh tay day dứt, lưu luyến và đau đớn của nhân dân mình.
    Hôm nay dù mưa rất to, đặc biệt khu vực Vũng Chùa- Đảo Yến mưa rất to, nhưng theo thông tin riêng của mình, mọi hạng mục đặc biệt phục vụ cho Lễ an táng đã thi công hoàn thành chất lượng cao. Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: “Địa hình khu vực an táng khá phức tạp về địa chất, là loại đất bùn pha cát, nền đất yếu, mực nước ngầm cao, xe công trình cơ động vào dễ lún sụt làm chậm tiến độ thi công. Trong khi đó, yêu cầu đặt ra là xây dựng tuyến đường cơ động dài 2km, trong đó có 1,1 km làm mới hoàn toàn và 3 bãi đỗ xe có cường độ chịu lực cao, bảo đảm cho xe đặc chủng chở thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp cơ động được. Vì thế, ngành giao thông vận tải đã chuẩn bị phương án thi công khả thi nhất, tổ chức tìm kiếm, khai thác các mỏ cấp phối để sử dụng...”.
    Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nêu vấn đề về việc bảo đảm an ninh và tổ chức cơ động trong sân bay. Theo đó, sân bay Đồng Hới chỉ có thể tiếp nhận cùng lúc 40 xe ô tô loại 7 chỗ ngồi vào thời điểm máy bay chở thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp hạ cánh. Theo kế hoạch, 2 chuyên cơ Arbus-321 và ATR-72 chở thi hài Đại tướng và thân nhân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ đến sân bay Đồng Hới vào hồi 13 giờ 30 ngày 13-10.
    Đại tá Ngô Chí Doanh, Đoàn trưởng Đoàn nghi lễ Quân đội cho biết: “Ngày 10-10, đội tiêu binh danh dự của đơn vị bắt đầu tổ chức luyện tập các nghi thức tiến hành việc đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên, xuống máy bay và Lễ an táng tại Quảng Bình. Mặc dù đối với cán bộ, chiến sĩ Đoàn nghi lễ Quân đội, địa hình, địa thế và các công trình nơi tiến hành Lễ an táng hoàn toàn mới lạ nhưng chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
    Ở hướng biển Vũng Chùa – Đảo Yến, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình điều động tàu, xuồng và lực lượng túc trực, tuần tra bảo đảm an toàn khi buổi lễ. Hiện nay, trong khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình đã lập nhiều chốt giữ, tổ chức canh gác, tuyên truyền, giải thích với người dân hiếu kỳ tìm đến xem các lực lượng thi công tại đây. Ngành điện lực Quảng Bình cũng đã bắt đầu triển khai hệ thống cấp điện, chiếu sáng trong khu vực; các trạm y tế, nhà vệ sinh lưu động cũng được triển khai, lắp đặt, phục vụ người dân tham gia dự lễ.
    Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đề nghị các lực lượng phối hợp chặt chẽ với đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp chuẩn bị chu đáo, cụ thể, tỉ mỉ mọi mặt các công việc tiến hành lễ tang. Đặc biệt, Bộ tư lệnh Quân khu 4 sẵn sàng điều động lực lượng, phương tiện với 1.500 bộ đội và dân quân tự vệ cùng Bộ đội Biên phòng, công an tổ chức bảo vệ an toàn khu vực an táng; không gian tiến hành lễ an táng từ Sân bay Đồng Hới đến Vũng Chùa-Đảo Yến.
    (Thông tin tổng hợp và trên báo Quảng Bình)