Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Tagged Under:

LÝ SƠN- KỂ VỘI QUA ẢNH

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 02:55
  • Chia sẻ bài này >

  • Mỗi ngày có một chuyến tàu từ đất liền ra đảo. Nếu biển động, thì có khi hàng tháng không có chuyến nào. Như cách đây vài năm Lý Sơn hết...gạo ăn vì biển động.
    22.000 dân, 3 xã, có 2 xã ở đảo lớn ( Lý Sơn) và 1 xã ở đảo bé (xã An Bình)- cách đảo lớn 25 phút đi ca nô, có 1 bãi tắm có lẽ đẹp và hoang sơ nhất Việt Nam. Ở đảo nhỏ, không có nước ngọt, người ta phải đầu tư 1 triệu đô la để lọc nước biển thành nước ngọt.
    Một con đường chạy quanh đảo dài chừng 7km, gặp liên tiếp nhiều công sự phòng thủ kiên cố.
    Huyện rất nghèo, thu không đủ chi trả lương và các hoạt động khác, nhờ vào nhà nước trang trải và các nguồn hỗ trợ, tài trợ, từ thiện.
    Lý Sơn còn thiếu thốn và khó khăn trăm bề.
    Anh Minh, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi bây giờ vốn trước là bí thư huyện đảo Lý Sơn. Hôm anh mời cơm, anh bảo, Lý Sơn là nơi thử thách cán bộ, thấy đúng. Ở đây, không có chỗ cho sự đố kỵ, chèn ép, ham hố. Làm cán bộ ở đây trước hết là...làm dân đã, như dân đã, cùng dân đã, không được như thế, đảo loại bỏ.
    Một ngôi chùa lớn ở trung tâm và một ngôi chùa nhỏ nhưng đặc biệt ở khu biệt lập (chùa Hang).
    Đan xen trong đảo là những con đường bê tông nhỏ chạy ven chân 5 ngọn núi thấp, đất chen với đá đen- loại đá có được từ những phun trào núi lửa ở đây của nhiều ngàn năm trước.
    Lý Sơn có người Chăm sống cách đây mấy ngàn năm.
    Khoảng 400 năm trở lại đây thì người Kinh giành chỗ, cây tỏi, cây hành cũng xuất hiện ở Lý Sơn khoảng ngần ấy năm.
    Lý Sơn- hòn đảo nhỏ nhưng án ngự vị trí quân sự xung yếu. Đảo có một vị trí chiến lược không chỉ với biển Đông mà còn với cả đất liền- nó là huyệt tử khi xảy ra biến cố xung đột chiến tranh.
    Đảo không có điện, từ 5 giờ chiều đến 11 giờ đêm người ta chạy máy nổ.
    Tháng 9 này, điện lưới quốc gia sẽ có ở đảo, tạo nên một bước ngoặt lịch sử, với mức đầu tư gần 800 tỷ đồng ( chôn cáp ngầm từ đất liền ra). Ở đảo nhỏ thì phải cuối năm 2015 mới có thể kéo điện qua, hiện tại, nhân dân sử dụng điện mặt trời.
    Thuyền đánh cá trên đảo Lý Sơn chủ yếu ra ngư trường khu vực đảo Trường Sa. Số thuyền khác khai thác lặn bắt hải sâm thì ra vùng đảo Hoàng Sa, bà con vào sát đảo Hoàng Sa, nhìn thấy cả xe và người đi trên đảo, đây là khu vực thường xuyên bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, bắt bớ, phá thuyền, cướp hải sản ( như gần đây xảy ra mấy vụ cướp thuyền, phá thuyền, đánh ngư dân ta). Có một nỗi đau trong lòng ngư dân, Hoàng Sa là của Việt Nam nhưng ngư dân đánh cá ở đấy như đi đánh trộm, và vùng biển này thì tàu kiểm ngư cũng không thể có mặt để bảo vệ, cho nên chỉ phải áp dụng phương châm: Lấy liều mạng làm căn bản và hên xui.
    Từ khi giàn khoan Trung Quốc hạ đặt trái phép tại vùng biển này, quyết tâm của bà con lại lên rất cao, những con thuyền đánh cá Lý Sơn cứ nhắm vào vùng biển Hoàng Sa xông tới như là cách bà con khẳng định với Trung Quốc về chủ quyền biển bằng hành động- dù trên thực tế hành động đó rất nguy hiểm, có thể đánh đổi cả tính mạng, nhưng lòng yêu nước và sự kiêu hãnh về chủ quyền biển đã khiến họ bất chấp mọi hiểm nguy.
    Lý Sơn,một hòn đảo vô cùng hấp dẫn, cả về lịch sử ( hàng chục di tích lịch sử, văn hóa tuyệt vời), cả về cảnh quan du lịch ( đẹp vô cùng), cả về vị trí quân sự, kinh tế...nhưng đang ở dạng tiềm năng...
    Lý Sơn, bạn sẽ gặp những bà con ngư dân còn nghèo nhưng tốt bụng và hiền hậu đến cảm động.
    Và cả những cán bộ nhà nước ở đảo, tôi đã gặp hầu hết những lãnh đạo của huyện và đó là những cán bộ chân chất, mộc mạc, gan ruột với công việc, với đảo, với bà con.
    Lý Sơn, không thể không trở lại, vì cả sự hấp dẫn của cảnh quan, nhưng trước hết là tình thương mến một vùng đất, một hòn đảo nhỏ bé giữa biển khơi mênh mông, vì đó là giọt máu của Tổ Quốc mình.
    Và luôn như thế, Lý Sơn là hậu phương của mặt trận, là tiền tuyến của đất liền....