Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Tagged Under:

HỘI NGHỊ DÒ LỖI CHÍNH TẢ

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 10:25
  • Chia sẻ bài này >


  • Thế là đã đến cuối năm. Thế là tổng kết. Mọi nơi tổng kết. Ngày mai, trưởng thôn Nguyễn Khoai Lang tham gia Hội nghị tổng kết toàn quốc. Khó khăn lắm ông mới lọt vào danh sách đại biểu chính thức. Hành lý ra Hội nghị toàn quốc gồm: Vé máy bay một cặp. Tiền công tác phí một triệu. Quần áo một đôi. Giày một đôi. Thời gian ba ngày. Toàn đoàn bảy người. Tổng chi toàn chuyến cho đoàn tại Hội nghị 47 triệu. Lên đường.



    Một ngàn hai trăm đại biểu. Hội trường mênh mông. Nghe rằng, thuê hội trường mỗi ngày 3000 Mỹ kim. Bây giờ, các Hội nghị lớn kiểu thế này phải thuê phòng họp ở các khách sạn 5 sao mới sang, mới trang trọng, mới tầm vóc, mới hoành tráng. Thế là bắt đầu họp. 68 bản báo cáo. Cả hội trường lắng nghe im phăng phắc. Nếu ai không muốn im phăng phắc thì ra hành lang, đến phòng cà phê cũng im phăng phắc. Thỉnh thoảng lại vỗ tay. Nói chung, xét một cách toàn diện, hội nghị toàn quốc bao giờ cũng nghiêm túc, cũng im phăng phắc và thỉnh thoảng vỗ tay.

    Cuối cùng, niềm trông đợi đã tới, niềm vinh dự tự hào cũng đã tới, bất ngờ, bỗng nhiên, đột ngột, tiếng chủ tọa lãnh lót vang lên mời đồng chí trưởng thôn Nguyễn Khoai Lang đại diện nhân dân cơ sở phát biểu ý kiến. Hóa ra, sau vô vàn những báo cáo ( 68 báo cáo tất cả ) của các cấp rất to, thì phát biểu của ông Nguyễn Khoai Lang là tiếng nói từ cấp thấp nhất, cấp thôn. Vinh dự quá.

    Hai ngày hội nghị, bác Khoai Lang không rời phòng họp một giây một phút nào, không rời mắt bất cứ bản báo cáo nào. Và lúc này, với cuốn sổ ghi chép nhằng nhịt trên tay, bác Khoai Lang bước lên bục phát biểu, bước lên, bước lên, bước lên, ông đang mang tiếng nói đại diện của nhân dân thôn mình để bước lên, bước lên, bước lên...

    -Thưa toàn thể Hội nghị. Sau hai ngày miệt mài theo dõi hội nghị, tôi chỉ có một ý kiến rất ngắn gọn, thiết tha đề nghị tất cả các đồng chí trong Hội nghị chúng ta đã theo dõi hội nghị tổng kết hai ngày qua, rằng, không còn cách nào khác, để hội nghị thực sự thành công tốt đẹp, tôi kính đề nghị các đồng chí cho phép hội nghị lại.

    Toàn hội trường xôn xao. Chủ tọa hoang mang. Hai bảo vệ hội trường lăm le, chỉ cần chờ chủ tọa gật đầu là có thể xông lên, kéo cổ trưởng thôn Nguyễn Khoai Lang ra hành lang ngay tắp lự. Chuyện quái đản gì thế. Chỉ còn một ý kiến cuối cùng nữa là Hội nghị kết thúc, là vỗ tay, là liên hoan, là tổng kết, bỗng dưng, tự nhiên, bất ngờ lại xuất hiện một ý kiến đề nghị hội nghị lại. Điên.

    -Phải...Sẽ có người cho tôi điên. Hội nghị đã xong, gần xong, sắp xong, thế mà lại đề nghị hội nghị lại. Vâng, thưa các đồng chí. Tôi đề nghị Hội nghị lại là có căn cứ. Hai ngày qua, Hội nghị chúng ta làm gì? Cả ngàn đại biểu chúng tôi được nhà nước chi phí cả tỷ bạc ra đây, ngồi tại đây, như những chú học trò ngoan ngoãn nhất, nghiêm túc nhất, lắng nghe các báo cáo phát biểu. Báo cáo này nối báo cáo kia, 68 cái báo cáo tất cả phải không ạ? Vâng. 68 báo cáo tất cả, vị chi là 4678 trang đánh máy. Đáng ra, những báo cáo này chúng tôi có thể nằm nhà đọc, nhưng giờ ra đây, thì ngồi, vừa nghe vừa giở từng trang, dò chính tả cẩn thận từng trang và đây, thưa các đồng chí. Kết quả Hội nghị tôi đã thu hoạch được gồm: Sai dấu chấm hỏi chấm ngã là 2.230 từ, đặt dấu phẩy sai ở 867 chỗ, chấm than sai 94 chỗ, viết hoa sai 112 chỗ, xuống dòng tùy tiện 56 chỗ, câu vô nghĩa không có chủ ngữ, vị ngữ 85 câu. Như vậy, sau khi dò lỗi chính tả hai ngày ở 68 bản báo cáo, chúng tôi cho rằng, cần phải sửa chữa lỗi chính tả cẩn thận và cho Hội nghị lại để chúng tôi tiếp tục dò chính tả. Có như vậy, chúng tôi mới về báo cáo với bà con rằng, Hội nghị dò chính tả cuối năm đã thành công tốt đẹp.

    Vỗ tay. Ôi chao là vỗ tay. Vỗ tay rần rần rần. Tất cả mọi người đồng thanh gào lên: Đề nghị cho hội nghị lại. Đề nghị thay tên hội nghị tổng kết bằng tên khác: Hội nghị dò chính tả cuối năm của toàn ngành như kiến nghị tha thiết của đồng chí Nguyễn Khoai Lang.

    Hôm sau, trưởng thôn Khoai Lang được vinh dự mời vào chức quyền tổ phó tổ sửa chữa chính tả các báo cáo. Vinh dự quá.