Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Tagged Under:

PHỎNG VẤN LÀM QUAN.

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 15:48
  • Chia sẻ bài này >

  • -Số báo danh 7 triệu 8 trăm 25. ( nói thầm: đéo gì nhiều thí sinh đăng ký thế nhỉ).Mời vào.
    -Dạ, có con.
    -Con cái gì…Tôi.
    -Dạ..có tôi.
    -Câu hỏi 1: Vì sao anh lại biết có cuộc phỏng vấn này? Chúng tôi chỉ thông báo nội bộ, không hề công khai, sao biết? Anh đã là thí sinh 7.825.000 rồi đó.
    -Dạ hiểu. Gì chứ phỏng vấn làm quan là em rất đồng tình việc các bác không cần công bố công khai làm gì, nhưng ai cũng biết, chẳng có thông tin nào lan nhanh, nóng, thôi thúc như thông tin phỏng vấn làm quan…tất cả đều nhờ rỉ tai mà có…Hôm qua em nhận được gần 10 ngàn lời rỉ tai, đến mức cái tai em cứng như đông lạnh…


    -Câu hỏi 2: Anh căn cứ vào cái gì để tự tin bước vào phỏng vấn?
    -Căn cứ vào khả năng của em thôi: Học hành không tới nơi tới chốn, ham chơi, thích oai, thích ra lệnh…và đây là nghề mà đã leo lên là không sợ tụt.
    -Láo toét…Làm quan là làm đày tớ, cực, khổ, thiệt thòi, hy sinh…
    -Báo cáo bác. Em nhớ lời các quan quen biết dạy: Đời người có 4 giai đoạn.Giai đoạn 1 là làm việc cực nhọc, khốn khổ mà vẫn đói rách vĩ đại. Giai đoạn 2 vẫn phải làm việc khốn khó nhưng no nê. Giai đoạn 3 khi bước vào chốn quan trường thì làm việc nhàn nhã mà no say. Giai đoạn 4 khi thực sự là QUAN thì đéo làm gì vẫn dư thừa. Cứ thế, em theo thôi.
    -Vớ vẩn. Câu hỏi 3: Anh nhận thấy những ưu điểm nào của quan?
    -Quá nhiều ưu điểm…Muốn nhiều ưu điểm thì phải lên quan. Làm quan mà thủng két dân thì chỉ cần xin lỗi, khéo nữa thì nức nức nức. Xong. Kiểm điểm thì nói:Do nhận thức còn hạn chế. Đứng trước mọi người thì do chưa sâu sát cấp dưới. Với cấp trên thì do chưa quán triệt sâu sắc chủ trương của lãnh đạo. Sâu sắc hơn thì viết: do chưa bám chắc diễn biến mau lẹ của tình hình trong và ngoài nước. Nếu căng quá, bắt phải khởi tố truy tội thì nói anh em cho cái chứng nhận tâm thần,bay vèo phát về nhà nuôi chim cảnh,trồng phong lan.
    -Câu hỏi cuối cùng: Sau khi hết làm quan,anh sẽ làm gì?
    -Dạ chưa…Nếu thấy gần hết tuổi thì sẽ họp nhau lại cùng ra chủ trương tăng tuổi hưu. Xong giai đoạn tăng tuổi hưu mà có nguy cơ sắp về thì ra chủ trương lớp già phải ở lại thêm vì lớp trẻ chưa kịp chuẩn bị tốt,chưa từng trãi,chưa đủ kinh nghiệm gánh vác, qua giai đoạn này mà vẫn phải về thì đề nghị tập thể chuyển sang làm cố vấn gúp anh em kế cận….sau giai đoạn này…
    -Thì làm gì?
    -Dạ…Em tính hết rồi, sau giai đoạn cố vấn là chuyển sang biên chế ở nghĩa trang Văn Điển…không cần danh vọng nữa.
    -Xong. Mời anh ra.
    -Khoan…Em hỏi khí không phải, em trúng tuyển không?
    -Quan không bao giờ hỏi câu đó?
    -Vậy xin hỏi, tôi được bố trí vào vị trí nào trong làng quan?
    -Anh được thay chỗ tôi để phỏng vấn người khác.
    -Hô hô.