Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Tagged Under:

VỀ TIÊN LÃNG ( PHẦN 1)

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 01:25
  • Chia sẻ bài này >
  • VỤ TIÊN LÃNG: NGUYÊN CHỦ TỊCH NƯỚC LÊ ĐỨC ANH LÊN TIẾNG
    Tháng Một 14, 2012

    Trên Tuổi Trẻ, giáo sư Đặng Hùng Võ nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường sau khi đưa ra nhiều chứng cứ pháp lý để khẳng định nhiều cái sai của Lãnh đạo huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang, đã chốt một câu cực hay: Lãnh đạo huyện Tiên Lãng phải nhận sai thì đó là cách làm…đúng.
    Đặc biệt, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Đại tướng, mấy ngày qua ông đã theo dõi chăm chú tất cả những diễn biến xảy ra ở Tiên Lãng. Ông có những nhân định sắc sảo, chí lý mà chắc chắn các cơ quan quản lý nhà nước, chính phủ, thành phố Hải Phòng phải lưu tâm. Nguyên Chủ tịch nói rằng, vụ việc dùng mìn, vũ khí tự chế để chống người thi hành công vụ ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng là bất thường, khiến Cụ phải suy nghĩ.
    ”Trước tiên phải nói rõ rằng: Việc phản ứng một cách tiêu cực bằng cách dùng súng bắn trả lực lượng chức năng là sai trái và cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, còn rất nhiều điều cần phải tiếp tục điều tra làm rõ và trả lời rõ ràng để dư luận hiểu. Thứ nhất, nếu Đoàn Văn Vươn là một người lương thiện được người dân địa phương quý mến, vậy lý do gì khiến anh ta phải có hành vi tiêu cực như vậy. Điều này cần khẩn trương làm rõ. Thứ hai, tại sao sự việc lại để kéo dài nhiều năm, tại sao có sai sót mà không quản lý được, phải chăng chính quyền địa phương có sự buông lỏng quản lý. Gần hai chục hecta chứ đâu phải nhỏ như chiếc chén. Mặt khác, việc cơ quan công an tiến hành cưỡng chế mà không có sự kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nảy sinh phức tạp cũng là một thiếu sót. Nếu mình làm được tốt thì những hành vi chống trả lực lượng chức năng đã không xảy ra” –
    Trong khi đó, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng khi tiếp cận riêng với các nhà báo, vẫn nói những câu cực kỳ vô lí: Báo chí muốn xuống xã Vinh Quang lấy thông tin phải có ý kiến lãnh đạo. Ông  này lại nói, nếu không có ý kiến lãnh đạo mà xuống khu vực đó, người ta ngăn cản là đúng!. Ông Chánh này còn phát ngôn nhiều điều, bảo vệ cái sai cho lãnh đạo. Đến như nguyên Chủ tịch nước, đại tướng Lê Đức Anh, tuổi cao sức yếu, chỉ bằng cách tiếp cận thông tin một cách gián tiếp, bằng sự nhạy cảm của một nguyên thủ, cũng nhận ra ngay vụ này ở Tiên Lãng có vấn đề. Tới khi nhà báo hỏi, nhân dân cho biết việc thu hồi đầm hồ của anh Vươn là để giao lại cho một số người là người nhà, bà con của Chủ tịch huyện có đúng không thì ông này đột ngột hạ giọng với nhà báo và một mực lảng tránh câu trả lời.
    Tình hình đang chuyển biến tích cực, tích cực được hiểu là: Những tiếng nói, những chứng cứ đang chống lại thói cậy quyền cậy thế của lãnh đạo huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang. Mưu toan cướp đất của dân để thu vén cho người thân thích, cánh hẩu của lãnh đạo Tiên Lãng ngày càng lộ diện. Và ngay cả việc phá nhà của anh Quý ở cái mảnh đất không có quyết định giải tỏa cũng đã làm rõ việc này: Họ đã quyết tâm cướp đất và trả thù dân sâu sắc đến thế nào và chắc chắn họ phải trả giá.