Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Tagged Under:

VỀ TIÊN LÃNG ( PHẦN 1)

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 01:26
  • Chia sẻ bài này >
  • LÃNH ĐẠO TIÊN LÃNG: ĐỪNG HÒNG BIẾN SAI THÀNH ĐÚNG
    Tháng Một 15, 2012

    Dù mới tối nay, ông Lê Văn Hiền, chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng vẫn lên truyền hình thành phố Hải Phòng khẳng định lần nữa về cái đúng của chính quyền trong việc cưỡng chế, dù nhiều cuộc họp báo tổ chức triền miên để bao biện cho hành vi sai phạm, nhưng bàn tay không che được mặt trời. Hơn thế, những hành động, những ứng xử, những văn bản, những quyết định trái pháp luật của Lãnh đạo Tiên Lãng đã trở thành thứ quyền lực chống lại chính họ.
    Ngoài ý kiến mạnh mẽ của chuyên gia về luật đất đai như giáo sư Đặng Hùng Võ, khẳng định Tiên Lãng cưỡng chế sai và ông sẵn sàng đối chất với Hải Phòng về điều khẳng định của mình; ý kiến băn khoăn và những nhận định rất chính xác về vấn đề cần làm sáng tỏ sau vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, khẳng định huyện Tiên Lãng đã rất sai trong vụ cương chế này của Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước; ý kiến các luật sư, ý kiến của các phóng viên có mặt tại hiện trường…tất cả đều khẳng định Tiên Lãng sai, Tiên Lãng chèn ép dân, Tiên Lãng lừa dân, Tiên Lãng cưỡng chế nhầm sang cả tài sản không nằm trong quyết định cưỡng chế.
    Và họ cũng không thể dễ dàng biến sai thành đúng trước sự tỉnh táo, chuyên nghiệp của các chuyên gia, các nhà làm luật, các nhà báo chân chính, các vị lãnh đạo, và dư luận nhân dân.
    Và đây nữa, ý kiến của tiến sĩ Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp – Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
    Đây là ý kiến chính thức từ một chuyên gia làm công việc góp ý, soạn thảo, giám sát các văn bản pháp luật của Quốc hội.
    Tiến sĩ Đinh Xuân Thảo khẳng định: Lãnh đạo huyện Tiên Lãng coi người dân không hiểu luật, nên đã áp dụng sai các quy định pháp luật về đất đai, ấu trĩ, cố thu hồi đất nhà anh Vươn để giao người khác nhằm thu lợi, đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Trong sai phạm đập phá ngôi nhà anh Vươn không nằm trong diện cưỡng chế, tiến sĩ Đinh Xuân thảo khẳng định: Ngôi nhà là nơi trú ngụ của người phạm tội và là nơi ẩn náu của người phạm tội. Ngay trong trường hợp để bắt tội phạm trong các vụ án lớn như bắt giữ con tin tại một trụ sở cơ quan Nhà nước hay nhà của người khác thì cũng không được phép phá nhà nếu không được sự đồng ý của chủ sở hữu. Trường hợp ở đây là ngôi nhà của người phạm pháp (ông Đoàn Văn Vươn), đó là tài sản của bản thân họ và người thân thì càng không thể dùng biện pháp san bằng và chẳng pháp luật nào cho phép làm việc này. Vì thế, huyện Tiên Lãng phải bồi thường ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn bị phá hủy. Đồng thời phải làm rõ trách nhiệm người ra quyết định này. Tiến sĩ Đinh Xuân Thảo cho biết: Tôi cho rằng vụ việc cưỡng chế ở Tiên Lãng đang gây xôn xao dư luận, nếu TP Hải Phòng không có hướng xử lý thỏa đáng có thể bị khiếu kiện. Khi nói đến việc Tiên Lãng sử dụng lực lượng vũ trang để cưỡng chế, tiến sĩ Đinh Xuân Thảo cho rằng, việc huyện Tiên Lãng sử dụng lực lượng vũ trang (quân đội) trong quá trình cưỡng chế cần được xem xét để làm rõ tại sao lại có quyết định này. Quy định của pháp luật không cho phép dễ dãi trong việc sử dụng lực lượng vũ trang trong việc tiến hành cưỡng chế.  Việc sử dụng lực lượng vũ trang, có trang bị vũ khí chỉ được áp dụng trong trường hợp phía bị cưỡng chế đã chuẩn bị một lực lượng đối kháng mạnh để chống lại người thi hành công vụ và được phát hiện ngay từ đầu. Nếu chỉ đơn thuần là giữ gìn trật tự thì không được sử dụng lực lượng vũ trang. Việc này phải làm rõ xem huyện Tiên Lãng có làm đúng không.
    Dư luận được quyền chỉ thẳng mặt lãnh đạo huyện Tiên Lãng để nói rằng: Đừng hòng biến sai thành đúng. Đừng hòng dùng tiền ngân sách để đền bù cái sai phạm đã xảy ra. Ai ra quyết định sai phạm, tùy mức độ xử lý hành chính, xử lý hình sự, còn phải bỏ tiền túi ra để đền, phải trả lại công bằng cho người bị hại.