Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Tagged Under:

VỀ TIÊN LÃNG ( PHẦN 1)

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 01:39
  • Chia sẻ bài này >
  • TỪ HÔM NAY, NHIỀU ĐOÀN KIỂM TRA VỀ TIÊN LÃNG
    Tháng Một 30, 2012
                                 GS Đặng Hùng Võ và luật sư Minh đang thảo luận
    Giáo sư Đặng Hùng Võ qua điện thoại với Cu Vinh cho biết, hôm nay đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Tài nguyên Môi trường bắt đầu về Tiên Lãng. Xem xét quá trình giao đất, thu hồi, cưỡng chế đất của chính quyền huyện Tiên Lãng có nhiều sai phạm, tinh thần đoàn lên đường lần này rất máu lửa. Đây là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về Luật đất đai, vì thế, những sai phạm của chính quyền Hải Phòng, Tiên Lãng sẽ được làm rõ để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Những tài liệu, chứng cứ bổ sung của nhóm điều tra Trưởng thôn cũng đã chuyển cho cho GS Đặng Hùng Võ để đưa cho đoàn kiểm tra của Bộ.
    Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, cho rằng chính quyền huyện Tiên Lãng đã quá vội vàng trong việc thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn và TP Hải Phòng cần vào cuộc làm rõ vụ việc để lấy lại lòng tin của nhân dân
    Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết trước thông tin của báo chí về việc chính quyền huyện Tiên Lãng cưỡng chế thu hồi đất nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang và sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo TP Hải Phòng làm rõ vụ việc, Bộ NN-PTNT  khẳng định sẽ vào cuộc
    Bà Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết trong những ngày tới, lãnh đạo Bộ NN-PTNT sẽ chỉ đạo Tổng cục Thủy sản và các cơ quan liên quan cử đoàn công tác đến xã Vinh Quang và TP Hải Phòng để tìm hiểu và nắm lại toàn bộ vụ việc để có ý kiến chính thức.
    Theo Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ NN và PTNT) Tăng Minh Lộc, đối với phần đất bãi bồi ven biển mà chưa được ai khai thác, sau đó được gia đình ông Vươn khai thác cải tạo có thể sử dụng vào mục đích nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản thì được coi là đất nông nghiệp.
    “Huyện Tiên Lãng không quá thiếu đất mà hành xử không đúng pháp luật như vậy. Ông Vươn là người bỏ nhiều công sức, tiền của để khai khẩn, tạo nên phong trào khai hoang lấn biển, phát triển nuôi trồng thủy sản ở địa phương nên chính quyền địa phương cần phải động viên, hỗ trợ ông mới thỏa đáng” – ông Thắng nói.
    Ông Thắng khẳng định một trong 4 nguyên tắc của Hội Nghề cá Việt Nam là bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của hội viên đã được pháp luật quy định mà cụ thể từ vụ việc này là trường hợp của ông Đoàn Văn Vươn, Chủ tịch Liên Chi hội Nuôi trồng Thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng.
    “Hội Nghề cá Việt Nam sẽ bám sát vụ việc, đồng thời theo dõi việc đấu tranh bảo vệ quyền lợi hội viên của Hội Nghề cá TP Hải Phòng để kịp thời có ý kiến và có văn bản đề nghị TP Hải Phòng sớm vào cuộc làm rõ bản chất của vấn đề này” – ông Thắng khẳng định.
    Ông Vũ Trọng Kim – phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam – cho biết đoàn giám sát vụ cưỡng chế đất đai tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã có báo cáo sơ bộ với lãnh đạo MTTQ Việt Nam về nội dung giám sát. Ông Kim cho biết nội dung báo cáo như báo chí đã đăng tải.
    Theo đó, phía chính quyền địa phương vẫn đưa ra những lập luận khẳng định việc thu hồi đất là đúng quy định và người dân địa phương phẫn nộ đối với hành vi của ông Đoàn Văn Vươn trong việc xảy ra hôm chính quyền cưỡng chế đất.
    Trong khi đó, người dân địa phương, nhất là những người được đoàn giám sát gặp riêng không có mặt đại diện chính quyền địa phương, vẫn tỏ ra đồng cảm với ông Vươn trong việc bị thu hồi đất.
    Ông Vũ Trọng Kim cho biết đoàn giám sát chưa đưa ra đánh giá bước đầu mà sẽ báo cáo chính thức bằng văn bản, cụ thể với thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ.
    Hôm nay (30-1), ủy ban bắt đầu làm việc và sẽ hội ý về vấn đề này, đánh giá đúng sai và sẽ có kết luận cuối cùng về việc cưỡng chế, thu hồi đất của người dân tại huyện Tiên Lãng gắn với yếu tố vận động nhân dân tăng gia sản xuất trong xóa đói giảm nghèo; các mối quan hệ về vấn đề cơ quan quyền lực nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội đối với người lao động thông qua sự việc trên; vấn đề thực thi pháp luật và việc sử dụng các lực lượng vũ trang để cưỡng chế như thế nào.
    Sau đó, MTTQ Việt Nam sẽ có ý kiến giải đáp thắc mắc, tránh những bức xúc của dư luận xã hội, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.
    Hôm nay có thêm thông tin: Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng  rút lại lời nói rằng người dân phá nhà anh Vươn, mà hùng hồn tuyên bố sẽ nghiêm trị ai đã ra lệnh phá nhà này. Còn chủ tịch huyện Tiên Lãng thì úp mở: Phải điều tra xem ai ra lệnh phá!!?
    Ai có thể ra lệnh dùng máy ủi phá nhà anh Vươn được nhỉ?
    Báo chí hỏi, vì sao gia đình anh Vươn bị phá nhà, phải ra ở lều, mà chính quyền không quan tâm. Ông Hiền trả lời, nhà anh Vươn còn hơn 20 hecta đầm hồ, không thể nói là khó khăn được. Hóa ra ông Hiền coi như không hay không biết việc em trai của mình là chủ tịch xã Vinh Quang đã thuê bọn xã hội đen, huy động cả dân quân, bao vây khu đầm hồ anh Vươn để vơ vét hàng tỷ đồng giá trị hải sản trên hồ anh Vươn suốt mấy ngày trước tết.
    Có vẻ như các quan đang chuẩn bị tìm cách chuồn, hoặc đổ tội cho nhau, nhưng lưới công lý đã giăng ra phía trước, LƯỚI TRỜI LỒNG LỘNG, thoát sao được lúc này.
    Tháo nước bắt cá, dùng lưới vây cá, dùng luôn cả điện để nhặt nốt những con cuối cùng tại đầm hồ anh Vươn. Chưa bao giờ có việc ăn cướp tài sản nhân dân lại được thực hiện công khai đầy oai vệ như ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng