Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Tagged Under:

VỀ NHÀ ĐẠI TƯỚNG.

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 13:13
  • Chia sẻ bài này >
  •  
    Sáng nay theo kế hoạch, mình theo xe chở hàng cứu trợ về làng Đại tướng, làng An Xá, thôn Thọ Lộc, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy. Trên đường về nhà Đại tướng, xe cứu trợ vào ủy ban nhân dân xã, mình muốn gửi món quà cứu trợ của bạn bè fb tới tận tay bà con cô bác nơi chính mảnh làng chôn nhau cắt rốn của Đại tướng, và ở đó đã có 60 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nhất đã tập trung đợi chúng mình nhận quà cứu trợ, nhận mỳ tôm. Làng Đại tướng cũng bị thiệt hại khá nhiều trong cơn bão số 10 vừa qua, rất may là ngôi nhà của Đại tướng có lẽ bão đã tránh, cây cối trong vườn vẫn nguyên vẹn. Mấy ngày hôm nay rất nhiều người dân ở nhiều tỉnh thành, nhiều huyện thị tới dâng hoa lên di ảnh Đại tướng, thắp hương lên bàn thờ tổ tiên, ghi sổ tang. Mọi công việc chuẩn bị đón khách đã được địa phương, những người cháu,họ hàng của Đại tướng cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã diễn ra rất chu đáo. Mình cho anh em mang tới 5 thùng mỳ tôm, gửi cho cụ Hàm, người cháu ruột của Đại tướng, người trông coi ngôi nhà lưu niệm này, để vài hôm tới, nếu các bác, các chú ở xa tới viếng, nhỡ bữa thì có mỳ tôm để cầm lòng sau cả chặng đường xa. Không khí trong ngôi nhà Đại tướng rất cảm động. Người dân Lệ Thủ rất tuyệt vời,dù có một chút buồn khi biết tin không an táng Đại tướng tại quê nhà, mà ở Vũng Chùa, Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch, bà con đều nói tiếc và buồn nhưng đó là nguyện vọng của gia đình, của Đại tướng nên bà con thấy cần tôn trọng. "Rứa là có huyện Lệ Thủy chôn nhau cắt rốn của Đại tướng, và huyện Quảng Trạch là nơi giữ lăng mộ của Người, ở đâu cũng trên đất Quảng Bình, ở đâu cũng là quê hương...
    Mình đứng bên bến sông trước ngõ nhà Đại tướng, lại nghe đâu đó vang lên câu hò Lệ Thủy mà ngày thơ bé, Người luôn nghe mẹ và cô bác đối đáp với nhau, những lời đối đáp chứa chan tình cảm và sâu sắc triết lý sống:
    -Chứ em hỏi anh nì…Trong trăm thứ dầu, dầu chi là dầu không thắp?/ Trong ngàn thứ bắp,bắp chi là bắp không rang?/ Trong vạn thứ than, than chi là than không quạt?/Trong triệu thứ bạc, bạc chi là bạc không tiêu?
    -Nàng hỏi thì chàng xin thưa nì…Trong trăm thứ dầu, nắng dãi mưa dầu là dầu không thắp/Trong ngàn thứ bắp, lắp bắp mồm, lắp bắp miệng là bắp không rang/ Trong vạn thứ than, than thở thở than là than không quạt/Trong triệu thứ bạc, bạc tình bạc nghĩa là bạc không tiêu….