Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Tagged Under:

CON CUA TÁM CẲNG HAI CÀNG ( Hội thảo khoa học thôn)

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 16:52
  • Chia sẻ bài này >
  • Thôn Khoai Lang tổ chức Hội thảo Khoa học về đề tài: CON CUA TÁM CẲNG HAI CÀNG.
    Bà con trong thôn ngạc nhiên: Con cua tám cẳng hai càng thì lịch sử cả ngàn năm nay đã khẳng định trên lý thuyết, lội xuống ruộng kiểm chứng, thì rõ ràng, con cua đúng là tám cẳng hai càng. Hội thảo cái zầy.
    Nhà khoa học khác thận trọng gật gù: Bình tĩnh, có sao người ta mới hội thảo chứ. Làm khoa học là phải hội thảo, dù biết chắc chắn con cua đúng là tám cẳng hai càng thì cũng phải hội thảo.


    Ừ, thì hội thảo.
    Kinh phí duyệt: 14 lít rượu gạo, một bộ lòng heo 5kg ( gồm tiết), 34 cái bánh đa nướng, 9 bát nước mắm ( có ớt không bỏ bột ngọt vì các nhà khoa học đang nghi ngờ bột ngọt có vấn đề), 6 dĩa rau mùi ( hạn chế rau răm vì các nhà khoa học cho rằng ăn rau răm nhiều sẽ hạn chế sinh lý), 12 gói thuốc nội (không hút thuốc ngoại vì người Việt Nam dĩ nhiên phải dùng hàng Việt Nam, nhất là các nhà khoa học càng phải gương mẫu).
    Vào hội thảo.
    Nhà khoa học đứng đầu thôn đọc đề dẫn: Đặt một số vấn đề nghi vấn về cái gọi là CON CUA TÁM CẲNG HAI CÀNG. Bản đề dẫn chỉ rõ, dù lịch sử đã công nhận là con cua tám cẳng hai càng nhưng xét về thực tế, sau hàng loạt các thí nghiệm công phu và tốn kém, chúng tôi đưa ra kết luận: Con cua có mười cẳng. Bằng lập luận khoa học biện chứng, chúng tôi phủ nhận 2 càng. Xét về chức năng nhiệm vụ, khi di chuyển, hai càng kia cũng phải chống xuống đất đẩy cua theo, vì thế, không và dứt khoát không gọi càng là càng mà gọi là cẳng cua. Kết luận: cua có 10 cẳng.
    Bản tham luận phản biện riết róng: Việc coi hai càng cua làm chức năng như hai cẳng là ngụy biện, chỉ nhìn hiện tượng mà không xoáy sâu vào bản chất. Qua những thí nghiệm với nhiều thiết bị khoa học tiên tiến, chúng tôi khẳng định, ngoài hai càng như đã nói, còn hai cẳng gần càng có nhiều chức năng như càng, vì thế chúng tôi yêu cầu khẳng định: con cua 6 cẳng 4 càng.
    Một chuyên gia có nhiều thành tích nổi bật về cẳng và càng lao tới bàn chủ tọa, khệ nệ đặt lên một tập tài liệu dày cộp, cùng ảnh, vật phẩm thí nghiệm, thậm chí cả hài cốt cua có từ 500 năm trước, cả những hóa thạch cua và khẳng định: Cua chỉ có thể hoạt động với hai càng và hai cẳng khỏe, các cẳng cua còn lại chỉ là thứ phụ họa, khua khoắng không làm nên trò trống gì. Kết luận: con cua thực sự là 2 càng 2 cẳng.
    Hội thảo bắt đầu tranh luận.
    Từng rổ cua được đưa ra kiểm đếm và nghiên cứu.
    Kết luận: Cua không cần gì ngoài miệng, bò và thụ hưởng mồi, mấy loại càng, cẳng kia chỉ là thứ ăn bám, vứt ngay.
    Hội thảo đi tới kết luận chung: Con cua không cẳng, không càng.
    Hội thảo thành công lớn vì đã đưa ra một nhận định mới mẻ, chấn động.
    Sau Hội thảo là Liên hoan. Tất nhiên các nhà khoa học được thôn Khoai Lang đãi một tiệc toàn cua. Nhưng không có con cua nào có càng, có cẳng, một cục cua vuông chặn, không chân.
    Đồng thanh các nhà khoa học kiến nghị: Yêu cầu có đủ tám cẳng hai càng cho chúng tôi.