Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Tagged Under:

NGHỀ " NHIỆM KỲ"

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 07:17
  • Chia sẻ bài này >


  • NGHỀ " NHIỆM KỲ"
    Mình và nó rất thân. Nhưng nó thì to, còn mình chỉ là thằng dân. Một hôm mình đọc báo thấy quá nhiều bài viết về khuyết điểm yếu kém của nó, kinh khủng, bao nhiêu chuyện xấu. Rồi cuộc họp lớn xảy ra. Già trẻ lớn bé bảo kiểu gì thằng này cũng mất chức, không mất chức thì cũng buộc phải từ chức. Mình gặp nó. Thấy guơng mặt nó xanh, đôi mắt ngày thường lóc lách nhanh nhẹn như mắt cáo, giờ có vẻ lờ đờ.

    Mình buông một câu: -Mày không phải giải thích. Tốt nhất nên từ chức. Từ chức thì tất nhiên mất chức, nhưng như thế cũng vớt vát chút sĩ diện. -Từ chức?-Nó hỏi lại- Ý của tao là lời khuyên của mày không mới, báo chí cũng khuyên tao từ chức, giới đại biểu cũng khuyên thế, vợ tao cũng khuyên thế, không mới, tao nghĩ mày có ý gì hay ho hơn chứ... -Hay ho cái zầy...Ngày mai lên truyền hình, đọc một bài phát biểu ngắn, xin lỗi bà con, rồi từ chức... -Từ chức dễ nhỉ? Mình hăng hái: -Dễ chứ sao không? Mình yếu kém, lại tiêu cực tham nhũng, còn bè phái ăn chặn, từ chức là tốt nhất,người ta còn chút nể nang, bao dung... Hắn quay sang mình: -Ông bỏ việc cơ quan mấy năm rồi nhỉ? Cuộc sống thế nào? -Tốt. Mình có nghề, bỏ việc cơ quan thì làm nghề của mình.. -Nghề gì? -Thợ mộc. Tao có nghề thợ mộc. Tao giờ làm nghề đóng quan tài... Hắn im lặng, rít một hơi thuốc: -Không phải là tao không muốn từ chức, nhưng từ chức thì về làm nghề gì...Học phổ thông xong, học mấy lớp bồi dưỡng, rồi vừa làm vừa học đại học tại chức quản lý, rồi cứ thế, thiên thời địa lợi mà lên...Giờ lên tới chức này, về biết làm gì? Mình ngạc nhiên: -Đúng rồi...Đúng là mày chẳng có nghề gì ngoài nghề làm lãnh đạo nhỉ? -Ừ... -Mà nghề lãnh đạo lại là nghề " nhiệm kỳ"nhỉ? -Ừ... -Thế nên giờ từ chức thì đâm ra thất nghiệp,không nghề ngỗng đúng không? -Ừ... -Nếu không từ chức, mai mốt hết nhiệm kỳ vẫn thất nghiệp đúng không? -Thế này, tao sẽ làm tờ trình,yêu cầu cấp trên bổ sung giáo án quản lý cho giới lãnh đạo là ngoài cái nghề " nhiệm kỳ "ra, mỗi người muốn làm lãnh đạo cần phải có thêm một nghề nữa, ví dụ như nghề thợ mộc của mày. OK? -Thế tức là mày không từ chức? Bạn mình nói như đinh đóng cột: -Tối nay tao sẽ đến xưởng của mày học nghề thợ mộc.