Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Tagged Under:

NOI GƯƠNG LÃNH ĐẠO

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 23:30
  • Chia sẻ bài này >

  • Tay thư ký cầm bản tự kiểm điểm công tác trong năm của sếp, đọc đọc đọc rồi phải vịn tay vào bàn mới đứng vững. Sếp hỏi, cậu ốm hả? Thư ký ngắm nhìn gương mặt của sếp, lắp bắp: Dạ thưa, sếp vẫn khỏe chứ ạ. Là sao? Tớ khỏe. Dạ thưa, sếp tỉnh táo hoàn toàn phải không ạ? Tất nhiên, tỉnh táo. Dạ thưa, sếp tự tay viết bản kiểm điểm công tác này phải không ạ? Tất nhiên.

    Tay thư ký ngồi thịch xuống ghế, im lặng. Sếp hỏi, sao thế? Hay bản kiểm điểm công tác của tớ có gì sai? Ưu điểm, khuyết điểm, mình viết rất thành thật. Thư ký nói, sếp ạ, vì sếp viết quá thành thật, đặc biệt về khuyết điểm, nên em thực sự rất lo lắng. Trong khi cơ quan đang có nhiều đơn thư nặc danh tố cáo nhiều việc của sếp. Viết thế này khác gì vạch áo cho người xem lưng.
    Sếp xem đồng hồ, nói, tới giờ rồi, cậu đọc bản kiểm điểm của tôi trước toàn bộ cơ quan nhé.
    Phòng họp không thiếu ai. Đây là cuộc họp quan trọng để mỗi người tự nhận ưu điểm, khuyết điểm, sau đó tập thể góp ý, sau đó thì biểu quyết thi đua, thi đua lại kèm với tiền thưởng cuối năm, không đùa.
    Sếp trình bày mấy câu về ưu điểm. Sếp giới thiệu thư ký của mình đọc phần khuyết điểm của sếp trong năm qua. Sếp nói, nhận được một số đơn thư tố cáo tôi chuyện này chuyện nọ, trong khi anh em viết đơn tố cáo và ký nặc danh thì tôi xin thành thật với mọi người về khuyết điểm của tôi đây, đỡ phải tố cáo làm gì nữa.
    Thư ký đứng lên, lắp bắp mãi mới đọc được thành lời:
    -Năm qua, tôi, với tư cách Thủ trưởng cơ quan, cảm thấy rõ ràng mình đã vi phạm những khuyết điểm sau đây: 45 lần nhận quà biếu, chủ yếu là phong bì tiền, thấp thì 5 triệu, cao nhất là 4 ngàn đôla, chủ yếu do chính anh em cơ quan đưa và một số đối tác lại quả sau những phi vụ làm ăn hợp tác thắng lợi giữa cơ quan ta với đối tác. Ngoài việc nhận quà biếu, phong bì, tôi đã không giữ gìn đạo đức tác phong, đã 45 lần đi ăn nhậu và hát karaoke, trong số này đặc biệt nghiêm trọng là có tới 8 lần đã cùng các em tiếp viên (mà mọi người vẫn gọi là cave) vào nhà nghỉ. Tại cơ quan làm việc, có 5 nhân viên nữ, xin được không nêu tên để giữ thể diện cho các đồng chí ấy, tôi đã nhiều lần có hành vi sàm sỡ: ví dụ như 3 lần cho nhân viên nữ ngồi vào lòng trong giờ làm việc, có 7 lần cùng nhân viên nữ đi nhà nghỉ để tâm sự. Đối với gia đình, tôi đã 21 lần về tới nhà trong tình trạng say xỉn, có 6 lần đã bạt tai vợ vì bực mình do vợ cằn nhằn say xỉn. Dù đã cùng anh em cơ quan giành được nhiều thắng lợi, nhưng xét về khuyết điểm cá nhân, tôi cảm thấy không xứng đáng để nhận bất cứ một danh hiệu nào. Tôi xin thành thật khai rõ khuyết điểm và xin hứa sẽ sửa chữa nghiêm túc.
    Phòng họp lớn lặng ngắt. Có người đưa tay ôm lấy ngực. Có ai đó sụt sịt khóc. Họ chưa bao giờ thấy sếp của mình lại khai báo khuyết điểm thành thật đến như thế. Ôi trời ơi, người mà có khuyết điểm như vậy thì làm nhân viên quét rác cơ quan cũng không xứng huống hồ lại là sếp. Không. Không. Không thể nào. Không thể nào.
    Hàng loạt ý kiến đứng lên phản bác khuyết điểm của sếp.
    Những ý kiến đanh thép.
    Không ai tin sếp của họ lại có những khuyết điểm như vậy.
    Tất cả cơ quan thống nhất cao về việc huy bỏ các đơn tố cáo sếp vì không còn cần thiết nữa.
    Và bỏ phiếu, 100% phiếu đồng ý bầu sếp là chiến sĩ thi đua xuất sắc.
    Xong phần sếp, các cán bộ, nhân viên khác tự kiểm điểm.
    Noi gương sếp, nhiều người đã tự khai nhận khuyết điểm đã tham ô, đã sách nhiễu nhân dân, đã nhận hối lộ, đã quan hệ nam nữ…
    Biểu quyết đuổi việc 3 cán bộ, cảnh cáo 8 người, khiển trách 3 người, đề nghị cơ quan chức năng làm việc để truy cứu trách nhiệm hình sự 2 người.
    Mấy ngày sau, thư ký hỏi sếp:
    -Anh em thành thật tự nhận khuyết điểm thì bị kỷ luật hết. Sao sếp cũng tự thành thật nhận khuyết điểm thì anh em lại nhất trí chiến sĩ thi đua?
    Sếp nhìn nhìn thư ký:
    -Cậu không hiểu?
    -Dạ thực sự là em không hiểu. Vì những khuyết điểm sếp nói ra là đúng hết, là thành thật…
    -Đúng hết và thành thật.
    -Dạ…Nhưng sao anh em không ai tin, rồi tất cả đều nhất trí sếp là chiến sĩ thi đua? Trong khi những người noi gương sếp thì bị kỷ luật ráo?
    -Cậu vẫn không hiểu?
    -Dạ..
    -Đơn giản lắm con trai ạ, mặc định ở cơ quan này nhiều năm qua, sếp là phải chiến sĩ thi đua. Hiểu chưa? Vì thế tôi có vạch ngực ra nói tôi là kẻ giết người thì người ta cũng chẳng tin, vẫn bầu là chiến sĩ thi đua hiểu chưa? Giá trị quyền lực đấy con trai ạ.