Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Tagged Under:

MẤY GIỜ BÁC VỀ?

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 21:26
  • Chia sẻ bài này >

  • Hầu hết người Quảng Bình đã biết rõ ngày 13/10 Nhà nước, Quân đội và quê hương
    đưa Linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình.
    Mấy giờ Bác về?
    Gặp ai cũng hỏi nhau câu hỏi đó, hỏi trống thế mà ai cũng biết là đang hỏi việc gì.
    Mấy giờ Bác về? Từ làng xóm, trường học, chợ, cơ quan công sở, người ta hỏi nhau, người ta thông tin cho nhau, người ta hẹn nhau sẽ ra sân bay đón Bác, đứng dọc đường đợi Bác.
    Mấy cô, mấy dì trên chợ cũng gọi mình: Cu Vinh, mấy giờ Bác về?
    Câu hỏi giản dị, ấm nồng tình máu mủ ruột thịt ấy khi người dân đang chờ đợi phút giây thiêng liêng nhất, đón Bác- Đại tướng Võ Nguyên Giáp về quê, giản dị như thế thôi nhưng để có được sự giản dị ấy, là cả một đời người vì non nước, cả một nhân cách lớn lao chói sáng, không phải cứ muốn là được. Mà người Quảng Bình thì rõ ràng, không thích tức là ...không thích. Rứa thôi.
    Bác về Vũng Chùa. Và xin các bạn hãy hình dung: Nơi đặt mộ Đại tướng là ở quả núi cao 110 mét, và huyệt mộ không đặt trên đỉnh, mà chênh chếch dưới đỉnh vài chục mét, đó là luật phong thủy. Mộ Bác đó, sau lưng là núi, phía tây là núi, phía trước mặt, phía đông là biển Vũng Chùa, xa hơn chút, độ vài cây số là Đảo Yến, như bình phong án ngữ chặn sóng cả đại dương. Từ chân núi đặt mộ, chênh chếch lên phía tây mấy trăm mét là mũi Rồng, ở đó, bạn sẽ nhìn thấy ngay chân biển, từng lớp đá xếp lên nhau, từng lớp, từng lớp như ngàn vạn cái vảy của một con rồng đang phủ phục, vươn đầu ra biển lớn.
    Khu Lăng mộ là một khu thung lũng, đồi núi, bãi tắm, đảo Yến, chỉ ngần ấy thông tin cũng có thể biết rằng, đây sẽ là một địa chỉ du lịch biển tuyệt vời đến thế nào. Và chắc chắn, mộ của Bác sẽ luôn và luôn ấm áp giữa những người con đất Việt và khách nước ngoài tới viếng thăm, vãn cảnh, nghỉ dưỡng...
    Chỉ vài ba cây số, đi ngược ra là bạn có thể chiêm bái ngôi đền thiêng của Công Chúa Liễu Hạnh một trong Tứ bất tử của Thánh Việt.
    Ở Vũng Chùa, gia đình Đại tướng cách đây mấy năm đã đặt ở ngôi chùa nhỏ một đỉnh chuông rất đẹp, có khắc chữ.
    Từ Khu Lăng Mộ Bác vào thành phố Đồng Hới khoảng 62 cây số, làng Bác khoảng 102 cây số, lên tham quan Động Phong Nha khoảng 80 cây số, lên đường Hồ Chí Minh khoảng 12 cây số, ra Đèo Ngang khoảng 2 cây số, cách đường Quốc lộ 1A khoảng 2 cây số.
    Mấy hôm nay, Tập đoàn Trường Thịnh, một tập đoàn xây dựng và du lịch nổi tiếng, là đứa con Doanh nghiệp của đất Quảng Bình được vinh dự đảm nhiệm chuẩn bị đường đi và nhiều hạng mục công trình quan trọng khác cho Lễ An táng của Đại tướng.
    Trưa 13/10 Bác về.
    Chiều cùng ngày hạ huyệt.
    Từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng ngày 12/10 tại Hà Nội là khoảng thời gian quan trọng bậc nhất: Khâm liệm Bác.
    Đất ở ngôi nhà Đại tướng tại làng mình đã được gửi ra Hà Nội để cho vào Lĩnh cữu.
    Theo kế hoạch, đội tiêu binh danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam từ Hà Nội sẽ cơ động vào đảm nhiệm thực hiện các nghi thức lễ an táng trọng thể, trang nghiêm; 25 xe tiêu binh và xe chở thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp được điều động từ Quân khu 7 (TP Hồ Chí Minh) ra Quảng Bình bằng đường sắt.

    Không ai chọn được nơi để sinh ra
    Nhưng có thể chọn nơi mình nằm xuống
    Nơi đất ấy giữa ngợp trời gió lộng
    Giữa ngợp trời sóng biếc
    Giữa ngợp trời chim yến reo ca

    Không ai mãi sống cùng chức tước, quyền binh
    Rồi sẽ tới một ngày ta nằm xuống
    Rồi sẽ tới một ngày ta trong đất
    Tới một ngày, như thế, giữa bao la...

    Quê hương là nơi mẹ đã sinh ra
    Là cả dãi đất nghèo cong cong hình đòn gánh
    Quê hương ấy phù sa và cát mặn
    Là gió lào, giông tố, sắn khoai

    Người đã về trong cát đón ban mai
    Trên cao ấy Mộ nhìn về biển cả
    Trên cao ấy Người ôm vào lòng hết
    Làng quê nghèo, đất nước, giang sơn…
    --------
    Ảnh tư liệu cá nhân và trên báo Thanh Niên.