Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Tagged Under:

VỀ TIÊN LÃNG ( PHẦN 1)

By: NGUYỄN QUANG VINH On: 01:29
  • Chia sẻ bài này >
  • HẢI PHÒNG- TIÊN LÃNG SẼ LÀ TÂM ĐIỂM THANH TRA
    Tháng Một 18, 2012

    Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, báo chí, các chuyên gia, các luật sư, giới trí thức, và nhân dân đều mong muốn phải diệt trừ bọn cường hào mới, loại bỏ bọn sâu mọt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, để Tiên Lãng và mọi làng quê đều yên ả. Muốn vậy, kết quả thanh tra của các đoàn tới đây chắc chắn phải trung thực, nói không với những thông tin dối trá của địa phương này. Trong cái đêm tối bưng bít của những kẻ cường hào mới đang tung tác thì kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm tra phải là ánh nắng niềm tin cho nhân dân, vì nhân dân.
    ___________________________________________________________
    Sáng ngày 18/1, anh Vũ Trọng Kim, ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trân Tổ quốc Việt Nam đã chủ trì một cuộc họp quan trong với Ủy ban Dân chủ pháp luật và Hội đồng Tư vấn kinh tế thuộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
    Điều quan trọng bậc nhất của cuộc họp này là đã thấy rõ báo cáo về tình hình cưỡng chế đất Tiên Lãng do Ủy ban MTTQ Tiên Lãng báo cáo chỉ là thứ photocopy những gì mà chính quyền Tiên Lãng đang nói, đang dối trá, không phản ánh trung thực tình hình. Nghĩa là Cơ quan Trung ương của Mặt trận đã nhận thấy những vấn đề rất nóng, rất quan trọng đằng sau vụ cưỡng chế tai tiếng bất chấp pháp luật này, và không còn tin vào những báo cáo của chính quyền này. Cuộc họp trên cũng bày tỏ nhiều băn khoăn về cách làm của huyện Tiên Lãng từ khâu giao đất đến thu hồi, cưỡng chế thu hồi đầm nuôi thủy sản của gia đình Đoàn Văn Vươn cũng như các hộ dân khác. Còn nhiều điều cần làm rõ, như cách tổ chức lực lượng công an, quân đội để cưỡng chế thu hồi đất là nên hay không, nhất là trong trường hợp này khu nuôi trồng thủy sản là thành quả đê quai lấn biến, trị thủy của các hộ dân. Trong vụ cưỡng chế, chủ tịch huyện Tiên Lãng là anh em ruột với chủ tịch xã Vinh Quang nơi có đầm thủy sản bị thu hồi, quan hệ này ảnh hướng thế nào tới tính khách quan của quyết định thu hồi và cưỡng chế thu hồi? Thống nhất nhận định vụ việc không còn là chuyện riêng của Tiên Lãng, của Hải Phòng, mà còn là mối quan tâm chung của cả nước, bộc lộ những vấn đề lớn về quản lý, sử dụng đất đai, cơ quan tham mưu của Ủy ban Trung ương MTTQ quyết định lập đoàn giám sát. Đoàn sẽ xuống Tiên Lãng tìm hiểu bản chất sự việc, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, giúp Hải Phòng giải quyết vụ việc một cách đúng đắn. MTTQ cũng đề nghị Chính phủ sớm thanh tra toàn diện, xử lý nhanh, rút ra bài học từ vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng
    Trước đó, các báo cũng thông tin ngày 16-1, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Bộ Công an) Phan Văn Vĩnh nói, sắp tới, lãnh đạo Bộ sẽ có cuộc họp để nghiên cứu vụ cưỡng chế và dùng súng chống trả lực lượng chức năng ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Cũng theo ông Vĩnh, trong tất cả các vụ liên quan đến đất đai đều phải nghiên cứu kỹ Luật Đất đai 2003. “Phải vận dụng đầy đủ, chính xác pháp luật và mọi người đều bình đẳng và phải tôn trọng pháp luật” – tướng Vĩnh nói.
    Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã chính thức chỉ đạo Tổng cục Đất đai theo dõi vụ cưỡng chế đất tại Tiên Lãng để có những chỉ đạo cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ lĩnh vực quản lý ngành.
    Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT), cho biết: Tổng cục Đất đai đã có văn bản yêu cầu Sở TN&MT TP Hải Phòng báo cáo bằng văn bản vụ việc. Tổng cục Đất đai đã yêu cầu Sở TN&MT TP Hải Phòng khẩn trương báo cáo toàn bộ vụ việc trong thời gian sớm nhất.
    Đó là chưa nói đến, hiện nay các báo đang cử phóng viên giỏi nghiệp vụ, về lại Tiên Lãng, xem xét, lật tẩy những sự thật gian dối đang bị chính quyền các cấp ở Hải Phòng che dấu, cũng là để trả lời cho Hải Phòng biết rõ, báo chí viết đúng hay sai vì Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ngang nhiên nói báo chí viết sai.
    Chắc chắn, từ ý kiến của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức đoàn Thanh tra gồm nhiều Bộ ngành liên quan, với sự có mặt của các chuyên gia để kiểm tra toàn diện vụ cưỡng chế ở Tiên  Lãng đang gây tai tiếng lớn trong nhân dân và dư luận trong nước và quốc tế.
    Nhiều đoàn khách sẽ về Tiên Lãng.
    Và dù có tài xoay xở, những kẻ nói dối ở Hải Phòng, Tiên Lãng chắc chắn sẽ bị vạch mặt.